โพลล์ชี้ปชช.เชื่อรัฐสลายม็อบโปร่งใสห่วงจนท.แก้ปัญหาแตกแยกในสังคมไม่ได้

ข่าวทั่วไป Saturday April 18, 2009 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัญสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง ความเชื่อของคนไทย ภายหลังเหตุการณ์การชุมนุมประท้วงของประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนใน 17 จังหวัด อาทิ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี เชียงใหม่ สุโขทัย และเพชรบุรี เป็นต้น จำนวนทั้งสิ้น 1,439 ครัวเรือน ในวันที่ 17 เมษายน 2552 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่า กลุ่มคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ชุมนุมกันด้วยความบริสุทธิ์ใจ เรียกร้องความเป็นธรรมสังคม มีเพียงส่วนน้อยต้องการใช้ความรุนแรง ขณะที่ ร้อยละ 73.2 เชื่อว่าการเสียชีวิตของประชาชนจากการชุมนุมประท้วงเกิดจากกลุ่มผู้ชุมนุมกระทำกันเอง

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.9 เชื่อว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันสลายการชุมนุมด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 25.1 ไม่เชื่อ

ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่ร้อยละ 66.5 กังวลว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองและรัฐบาลไม่เป็นหนึ่งเดียวกันในการแก้ปัญหาความแตกแยกในสังคม ในขณะที่ร้อยละ 20.3 ไม่กังวล และที่เหลือ ร้อยละ 13.2 ไม่มีความเห็น และเมื่อถามความเห็นต่อการโยกย้าย ปรับเปลี่ยน นายทหารหรือตำรวจระดับสูงในช่วงเวลานี้ พบว่า ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เห็นว่า ฝ่ายการเมืองต้องเร่งแสดงให้เห็นว่ามีความรักสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันก่อนที่จะขับเคลื่อนให้คนไทยในสังคมรักกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ