นายกฯ กำชับให้ตร.คลี่คลายคดีลอบสังหาร"สนธิ"และทุกคดีจากการชุมนุมโดยเร็ว

ข่าวทั่วไป Sunday April 19, 2009 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำสำคัญของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะได้รับการคลี่คลายคดีอย่างตรงไปตรงมาและโดยความรวดเร็ว พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนที่ให้การสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ อย่านำประเด็นการลอบสังหารนายสนธิ ไปขยายผลหรือเชื่อมโยงให้เกิดความขัดแย้งที่บานปลายและรุนแรงขึ้นในบ้านเมือง

"ความพยายามลอบสังหารแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ หลายฝ่ายห่วงว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งบานปลายได้ ผมขอให้ความมั่นใจว่าคดีนี้จะได้รับการสะสางอย่างตรงไปตรงมา โดยเร็วที่สุด และขอเรียกร้องให้ประชาชนที่สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ ตั้งอยู่ในความสงบ อย่าได้นำประเด็นนี้ไปเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งบานปลายรุนแรง ซึ่งจะทำให้เป็นการย้อนกลับไปสู่ความเสี่ยงของประชาธิปไตย และนำไปสู่ความโกลาหล" นายอภิสิทธิ์ กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ เช้านี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่มีการดำเนินการ 2 มาตรฐานกับทุกคดีที่เกิดขึ้นในปีนี้และปีที่ผ่านมาจากการชุมนุมของทั้งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แม้จะยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ยังสามารถคลี่คลายคดีที่เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาได้ล่าช้า แต่ก็ได้กำชับไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแล้วว่าให้เร่งรัดในทุกคดีโดยเร็วแล้ว

"ถ้ามีผู้ชุมนุมที่ในปีที่แล้วยังยืนยันว่าจะทำผิดกฎหมาย และประกาศจะทำผิดกฎหมายเป็นภัยต่อความมั่นคง ผมจะออกหมายจับเช่นกัน ไม่มี 2 มาตรฐานแน่นอน ผมได้รับรู้ความรู้สึกของประชาชนว่าเหตุใดคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมปีที่แล้วล่าช้า ผมยอมรับว่าอึดอัดว่ายังล่าช้าอยู่ แต่ได้กำชับให้เร่งรัดคดีต่างๆ ในปีที่แล้ว ไม่ใช่จะดำเนินการเฉพาะคดีในปีนี้ในช่วงที่ผมเป็นรัฐบาล" นายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ