เอแบคโพลล์เผยคนไม่หวังพึ่งรัฐบาลกู้ศก. เดินหน้าลดรายจ่ายไม่จำเป็น

ข่าวทั่วไป Sunday April 19, 2009 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง"ความหวังและความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจ และการปรับเปลี่ยนรายจ่ายของผู้บริโภคระดับครัวเรือน" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ถึง 94.4% เห็นว่าเศรษฐกิจในเดือนมี.ค.แย่ลง และส่วนใหญ่ยังหวังจะพึ่งตัวเองมากกว่าพึ่งรัฐบาลเพื่อให้สามารถอยู่รอดต่อไปได้

ส่วนรายได้ของตัวเองและครอบครัวในช่วงเดือน มี.ค. ประชาชนส่วนใหญ่มากกว่า 70% ระบุว่ารายได้ไม่ดี ในขณะที่ประชาชนประมาณครึ่งหนึ่งหรือ 49.5% ยังรู้สึกว่ามีความมั่นคงในหน้าที่การงาน

ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ 62.8% หวังพึ่งตนเองเพื่ออยู่รอดโดยไม่รอรัฐบาลมาช่วยแก้ปัญหา โดยส่วนใหญ่ระบุว่าได้ปรับลดค่าใช้จ่าย เรื่องเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย การรับประทานอาหาร การเดินทาง และการท่องเที่ยวลง อีกทั้งไม่มีแผนที่จะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ และบ้านหลังใหม่ในช่วงระยะเวลา 6 เดือนข้างหน้าต่อจากนี้

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 1,200 ครัวเรือน จาก 17 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, เชียงใหม่, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, เพชรบูรณ์, ปทุมธานี, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, กาญจนบุรี, เพชรบุรี, หนองบัวลำภู, สกลนคร, ศรีสะเกษ, ขอนแก่น, พัทลุง, ระนอง และสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 18 เม.ย.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ