สวนดุสิตโพลเผยคนเชื่อเหตุลอบสังหาร "สนธิ" มาจากประเด็นขัดแย้งการเมือง

ข่าวทั่วไป Sunday April 19, 2009 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อเหตุการณ์ที่คนร้ายลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล โดยการใช้อาวุธสงคราม พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 80.64 % เชื่อว่าเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง เพราะเห็นว่านายสนธิ เป็นแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ และอาจต้องการสร้างสถานการณ์ เพื่อบีบบังคับให้รัฐบาลจับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาดำเนินคดี ขณะที่อีก 16.13 % ตอบว่าไม่แน่ใจ เพราะนายสนธิ อาจมีศัตรูทั้งทางธุรกิจและทางการเมือง

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 57.15% ยังเชื่อว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้การเมืองไทยร้อนแรงขึ้น เพราะอาจเกิดการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ และทำให้กลุ่มพันธมิตรออกมากดดันรัฐบาลเพื่อหาผู้กระทำผิด ในขณะที่อีก 17.14% คิดว่าไม่ส่งผลให้การเมืองไทยร้อนแรง เพราะยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ อีกทั้งสถานการณ์ที่ผ่านมาร้อนแรงมากพออยู่แล้ว รวมถึงหลักฐานและมูลเหตุการลอบสังหารยังไม่ชัดเจน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประชาชนยังมองว่าทำให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยในเรื่องของสภาพจิตใจของผู้ที่กระทำมีความโหดเหี้ยม ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง รองลงมาคือ สังคมไทยมีความขัดแย้ง มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน, ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนลดน้อยลง และมีการใช้ความรุนแรงเข้ามาตัดสินปัญหามากกว่าการใช้เหตุผล รวมทั้งมาตรการที่ใช้ควบคุมอาวุธร้ายแรง/อาวุธสงคราม มีความหย่อนยาน

โดยแนวทางที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นอีก คือ ประชาชนทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศ, รณรงค์และสร้างความสามัคคีให้แก่คนในชาติ, จับตัวผู้กระทำความผิดเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรดูและควบคุมการครอบครองอาวุธอย่างเข้มงวด

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากการสำรวจความเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,358 คน ตั้งแต่วันที่ 17-19 เมษายน 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ