เอแบคโพลล์เผยคนพอใจการทำงานของตำรวจท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างคน 3 สี

ข่าวทั่วไป Wednesday April 22, 2009 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นหัวอกตำรวจ-หัวอกประชาชนในท่ามกลางความขัดแย้งของคนสามสี(แดง-เหลือง-น้ำเงิน) พบว่า ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนส่วนใหญ่มากกว่า 70% ต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามตัวบทกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยดำเนินคดีกับทุกคนและทุกฝ่ายที่กระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง นอกจากนี้ยังรู้สึกสะเทือนใจที่เห็นคนไทยแตกแยกกัน

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการควบคุมฝูงชนนั้น ตำรวจส่วนใหญ่เกือบ 60% คิดว่าได้ทำไปตามมาตรฐานสากลแล้ว ขณะที่อีกราว 40% คิดว่ายังไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ 46.9% และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 61.9% ระบุว่าพอใจมากกับการทำงานของตำรวจในสถานการณ์ความขัดแย้งของกลุ่มผู้ชุมนุมสีต่างๆ

"ผลสำรวจครั้งนี้มีข้อมูลในทางบวกที่สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนและข้าราชการตำรวจมีความเห็นอกเห็นใจต่อกันและกันในระดับที่มากพอสมควร จนอาจกล่าวได้ว่าในยามที่บ้านเมืองมีปัญหายังคงมีความดีความเข้าอกเข้าใจต่อกันเกิดขึ้นในสังคมไทย" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ระบุ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังระบุถึงภารกิจการปฏิบัติหน้าที่ที่มักจะเกิดปัญหาอุปสรรคมากที่สุดเมื่อมีเหตุชุมนุมประท้วงของกลุ่มประชาชน โดยอันดับแรก คือ การดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รองลงมา คือ งานธุรการในการปฏิบัติหน้าที่ราชการตำรวจ, การติดตามจับกุมคนร้ายในคดีต่างๆ และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

การสำรวจยังพบด้วยว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 65.1% อยากให้รออีกระยะหนึ่งก่อน(ประมาณ 2 สัปดาห์)ที่จะยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน สวนทางกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ส่วนใหญ่ 66.9% ต้องการให้ยกเลิกทันที

ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนใน 17 จังหวัดทั่วประเทศ 1,763 คน และข้าราชการตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล 429 นาย ในวันที่ 21 เม.ย.ที่ผานมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ