ครม.ถกมาตรการรับมือไข้หวัดเม็กซิโก-วางแนวทางกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Tuesday April 28, 2009 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ประเด็นสำคัญคือการรับมือกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่เกิดการแพร่ระบาดในประเทศเม็กซิโก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะเสนอคณะกรรมการระดับชาติเพื่อหาแนวทางป้องกันการแพร่ระบาด ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ จะหยิบยกสถานการณ์ราคาเนื้อหมูแพง และแนวทางการดูแลราคาเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

กระทรวงการคลัง เสนอแนวทางให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณามาตรการที่ให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SME BANK) ให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจท่องเที่ยว โดยปล่อยสินเชื่อวงเงิน 5,000 ล้านบาท แก่ธุรกิจที่มีขนาดเงินทุนต่ำกว่า 200 ล้านบาทโดยให้ผ่อนผันหลักเกณฑ์หลักทรัพย์ค้ำประกัน

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเสนอให้มีการพิจารณาอนุมัติหลักประกันให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย รายละ 1 หมื่นดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้แก่บริษัทท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศที่จะนำทัวร์มาลงในประเทศ และสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ในระดับหนึ่ง

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะขอรับการสนับสนุนโครงการบ้านเอื้ออาทร โดยขอปรับลดหน่วยดำเนินการจาก 3 แสนหน่วย เหลือ 2 แสนหน่วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านการลงทุน, คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทบทวนแนวทางการสรรหาผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจใหม่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ