SWINE FLU: ฮ่องกงตรวจร่างกายชาวต่างชาติอย่างเข้มงวด มุ่งกันไข้หวัดเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงเตรียมตรวจร่างกายชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในฮ่องกงอย่างละเอียด เพื่อป้องกันมิให้ผู้ที่เป็นไข้หวัดเม็กซิโก รวมถึงผู้ที่มีไข้และมีปัญหาระบบทางเดินหายใจเข้าสู่ฮ่องกง

"ทุกคนที่เดินทางสู่ฮ่องกงต้องกรอกประวัติด้านสุขภาพและเข้ารับการตรวจร่างกายด้วยเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ หากผู้ใดมีไข้หรือมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ทีมแพทย์ของเราจะตรวจสุขภาพและประวัติการเดินทางของผู้นั้นอย่างละเอียด" แกเบรียล หลุง ปลัดสำนักงานอาหารและสุขภาพ กล่าว

จนถึงปัจจุบันผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโกในฮ่องกง 3 ราย ได้แก่ คุณยายวัย 77 ปี และหลานสาววัย 4 ขวบ ที่เดินทางไปยังเม็กซิโกและสหรัฐ และหญิงสาววัย 27 ปีที่เดินทางไปซานฟรานซิสโกเมื่อช่วงต้นเดือน ได้รับการยืนยันแล้วว่าไม่มีเชื้อดังกล่าวแต่อย่างใด

"เราคาดว่าจะมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อหวัดเม็กซิโกเพิ่มขึ้นอีก" โทมัส ซาง ผู้ควบคุมศูนย์ป้องกันสุขภาพ กล่าว "ทางรัฐบาลและมหาวิทยาลัยต่างๆ กำลังเร่งคิดค้นวิธีตรวจหาเชื้อไข้หวัดเม็กซิโกที่รวดเร็ว และหวังว่าจะได้ผลภายใน 1-2 สัปดาห์นี้"

ปัจจุบันรัฐบาลฮ่องกงมียารักษาไข้หวัดใหญ่ 20 ล้านโดส ซึ่งผสมกันระหว่างยาทามิฟลูและเรเลนซ่า และคาดว่าจะเพียงพอกับการรักษาประชาชนราว 1 ล้านคน ซึ่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่ายาทั้งสองชนิดสามารถรักษาไข้หวัดเม็กซิโกในมนุษย์ได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ