SWINE FLU: ญี่ปุ่นเตรียมความพร้อมทุกระดับรับมือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้เตรียมความพร้อมทุกระดับ เพื่อรับมือกับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก (swine flu) ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศต่างๆเพิ่มขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐและภาคเอกชนได้เพิ่มการดำเนินการ เพื่อป้องกันและลดผลกระทบของการระบาดไข้หวัดเม็กซิโกในประเทศ

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลในระดับท้องถิ่นเผยพร้อมสั่งให้โรงเรียนปิดทำการชั่วคราว รวมทั้งการสั่งการให้บริษัทเอกชนลดเวลาการทำงานลง ตลอดจนสั่งการให้ประชาชนอยู่ในบ้านเรือนของตนเอง หากพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโกในพื้นที่ของตนเอง ทางด้านโรงพยาบาลก็เตรียมพร้อมรับผู้ป่วยไข้หวัดเม็กซิโก สำหรับเอเยนต์ท่องเที่ยวก็ได้ยกเลิกโปรแกรมทัวร์ไปยังเม็กซิโก ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆก็พยายามสร้างความมั่นใจและรับประกันกับลูกค้าว่า การรับประทานเนื้อหมูปรุงสุกปลอดภัย

ส่วนที่สนามบินนาริตะนั้น ผู้โดยสารจำนวนมากสวมหน้ากากอนามัย เอ็ตซูโกะ มัตสึชิตะ วัย 59 ปี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเกียวโดก่อนออกเดินทางไปยังสหรัฐว่า เธอรู้สึกกังวลเพราะพาเด็กเล็กอายุ 1 ขวบไปด้วย เพื่อไปเยี่ยมญาติที่ฟลอริด้า ส่วนผู้โดยสารอีกรายวัย 67 ปี กล่าวว่า เธอซื้อหน้ากากมาแล้วประมาณ 10 ชิ้นสำหรับตัวเธอเองและสามีที่จะเดินทางไปยังสาธารณรัฐเช็ก เนื่องจากเธอคิดว่า สนามบินต่างๆเป็นสถานที่ที่อันตรายที่สุดในแง่ของการติดเชื้อ

เจ้าหน้าที่กักกันโรคของสนามบินนาริตะได้ตรวจสอบผู้โดยสารบนเครื่องไม่เฉพาะผู้โดยสารที่บินตรงจากเม็กซิโกมายังญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังตรวจผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสหรัฐและแคนาดาด้วย เจ้าหน้าที่รับว่า สถานการณ์ดังกล่าวทำให้งานล้นมือ

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสภากาชาดญี่ปุ่น กล่าวว่า โรงพยาบาลเตรียมพร้อมรับมือแล้ว แผนกผู้ป่วยนอกที่ติดเชื้อได้เตรียมเตียงไว้รองรับแล้ว หากมีผู้ป่วยเข้ามา

สำหรับท่าเรือโยโกฮาม่า ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโตเกียวนั้น เจ้าหน้าที่กักกันกล่าวว่า จะขึ้นไปตรวจสอบบนเรือหากพบว่า ลูกเรือมีอาการไอหรือมีไข้ และมีการวางแผนว่าจะกันไม่ให้เรือจากประเทศที่พบการระบาดเข้าจอดเทียบเป็นเวลาชั่วคราว

รัฐบาลเมืองโยโกฮาม่าได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาวันนี้ เพื่อดูแลเรื่องการกระจายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่ตามท่าเรือ เพื่อรับมือกับนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเดินทางมาร่วมงานฉลองครบรอบ 150 ปีของการเปิดท่าเรือสู่น่านน้ำสากล

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ตัดสินใจจำกัดการเดินทางเข้ามาของเครื่องบินและเรือจากพื้นที่ที่พบการติดเชื้อ โดยกำหนดให้เครื่องบินและเรือสามารถเข้ามายังเขตแกนของญี่ปุ่นได้ที่สนามบินเพียง 4 แห่ง และท่าเรือ 4 แห่งเท่านั้น ได้แก่ สนามบินนาริตะและโยโกฮาม่า ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ยกระดับการเตือนภัยและเฝ้าระวังไข้หวัดเม็กซิโกจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ