SWINE FLU: กรรมการฉุกเฉินประจำ WHO เตือนอาจมีการยกระดับเตือนภัยไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาซาโตะ ทาชิโตะ หัวหน้าศูนย์วิจัยไข้หวัดใหญ่ประจำสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของญี่ปุ่น และเป็นสมาชิกของคณะกรรมการฉุกเฉินด้านการระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในเร็วๆนี้ อาจจะมีการยกระดับการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่เป็นระดับ 5 เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมๆทำให้มีความเป็นไปได้ที่ WHO จะยกระดับการเตือนภัยการระบาดไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันเรื่องตัวเลขของผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ รวมทั้งการติดเชื้ออีกทอดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา WHO ได้ยกระดับการเตือนภัยจากระดับ 3 สู่ระดับ 4 ซึ่งการยกระดับการเตือนภัยดังกล่าวบ่งชี้ว่า ไข้หวัดใหญ่อาจจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัสระหว่างคนสู่คน และอาจจะทำให้เกิดการระบาดในระดับชุมชน สำหรับการเตือนภัยระดับ 5 นั้น บ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดอยู่ในระดับที่อันตราย และยังเป็นระดับที่อยู่ห่างจากระดับการเตือนภัยสูงสุดเพียงแค่ระดับเดียว คือ ระดับ 6 ซึ่งจะมีการประกาศออกมาก็ต่อเมื่อเกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลกแล้ว

ทาชิโร่ชี้ว่า การยกระดับการเตือนภัยไปสู่ระดับ 5 จะเกิดขึ้นเมื่อพบการติดเชื้ออีกทอดอย่างเห็นได้ชัดในภูมิภาคต่างที่อยู่นอกพื้นที่ของอเมริกาเหนือ ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด และยังเตือนด้วยว่า ความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดนกที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการลดระดับลงเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ