SWINE FLU: ฮ่องกงเร่งตรวจสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโก 4 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงเผยกำลังตรวจสอบชาวฮ่องกง 4 คน เป็นผู้หญิง 1 คน และผู้ชาย 3 คน ที่มีอายุระหว่าง 27 - 52 ปี และมีอาการป่วยที่ระบบทางเดินหายใจว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (Swine Flu) หรือไม่ หลังจากที่ผู้ต้องสงสัยเหล่านี้ได้เดินทางกลับมาจากแวนคูเวอร์และนิวยอร์ก โดยผู้ต้องสงสัยเหล่านี้กำลังรับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลและอาการป่วยทรงตัว

โทมัส ซัง ผู้บริหารของศูนย์คุ้มครองสาธารณสุข กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผลการตรวจสอบดังกล่าวคาดว่าจะรู้ผลภายใน 24 ชั่วโมง โดยผู้ป่วยทั้ง 4 รายมีไข้ ไอ และมีอาการเหมือนคนเป็นหวัดขึ้นในช่วง 7 วันของการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการยืนยันว่าพบการติดเชื้อ

นอกจากผู้ป่วยต้องสงสัยทั้ง 4 รายนี้ ฮ่องกงก็ได้ตรวจสอบผู้ป่วยต้องสงสัยไปแล้ว 3 รายก่อนหน้านี้ แต่ผลการตรวจสอบออกมาเป็นลบ ซึ่งแสดงว่าไม่ได้ติดเชื้อ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอร์ค โจว รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฮ่องกง กล่าวว่า ผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามายังฮ่องกงจะต้องกรอกข้อมูลลงในบัตรชี้แจงเรื่องสุขภาพของตนเองตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ที่มีอาการป่วยคล้ายกับไข้หวัดหรือมีไข้ จะต้องเข้ารับการรักษาต่างหากที่โรงพยาบาล แม้ว่าองค์การอนามัยโลกจะยังไม่ได้ออกประกาศเตือนเรื่องการเดินทาง แต่ขอแนะนำให้ประชาชนเลี่ยงการเดินทางไปเม็กซิโก หรือประเทศใดๆที่พบการติดเชื้อ หากไม่จำเป็น

รมว.สาธารณสุขกล่าวต่อไปว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมตามแนวชายแดนในมณฑลกวางตุ้ง และใกล้กับมาเก๊าได้เพิ่มระดับการเฝ้าระวังผู้โดยสารที่เดินทางข้ามพรมแดน และคาดว่าจะตรวจสอบหาผู้ที่มีอาการป่วยได้ ไม่เฉพาะวันที่ 1 พ.ค.เท่านั้น ดังนั้น กระทรวงจึงได้หารือเรื่องการใช้แผนรองรับฉุกเฉินหากเกิดสถานการณ์เลวร้าย ซึ่งจะมีการกักตัวผู้ป่วยหรือสั่งปิดโรงเรียน และหากมีการระบาดเกิดขึ้นในฮ่องกง เราก็จะจำกัดการเดินทางของประชาชน หากเกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกในฮ่องกงจริง การระบาดอาจจะเกิดขึ้นนานถึง 3 เดือน

ทั้งนี้ ในช่วงวันหยุดเทศโกลเดน วีค ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ คาดว่า จะมีชาวจีนจากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางเข้ามาในฮ่องกงเป็นจำนวนมาก ซึ่งโดยปกติในแต่ละวันจะมีผู้ใช้บริการสนามบินประมาณ 7,000 คน และผ่านจุดตรวจชายแดนโลหวู่ประมาณ 300,000 คน ดังนั้น กระทรวงจึงได้หารือเรื่องการนำแผนฉุกเฉินมาใช้ เพื่อรับมือหากสถานการณ์เลวร้ายเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแยกตัวผู้ป่วยหรือสั่งปิดโรงเรียน และหากเกิดการระบาดขึ้นในฮ่องกง ก็จะต้องมีการจำกัดการเดินทางของประชาชน เนื่องจากการระบาดมีแนวโน้มว่าอาจจะกินเวลานานถึง 3 เดือนเลยทีเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ