สภาพัฒน์ ประเมินม็อบเสื้อแดงทำความเสียหาย 330 ลบ.-ท่องเที่ยวกระทบ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 29, 2009 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ได้ประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในระหว่างวันที่ 8-14 เม.ย.สร้างความเสียหายเป็นตัวเงินมูลค่ากว่า 330 ล้านบาท ขณะที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลจะกำหนดมาตรการบรรเทาปัญหาและเร่งรัดการสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นกับต่างประเทศต่อไป

บริการสาธารณะของรัฐที่ได้รับความเสียหายและผลกระทบคิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 200 ล้านบาท แบ่งเป็น ความเสียหายต่อทรัพย์สินและการสูญเสียรายได้ของรถโดยสารประจำทาง 76 ล้านบาท, การสูญเสียรายได้ของการให้บริการรถไฟ 12 ล้านบาท, การสูญเสียรายได้จากการให้บริการทางด่วน 3 ล้านบาท, การสูญเสียรายได้จากการยกเลิกเที่ยวบิน 10 ล้านบาท

รวมทั้ง ความเสียหายต่อทรัพย์สินและการสูญเสียรายได้ของรัฐวิสาหกิจที่ให้บริการไฟฟ้า 118 ล้านบาท และ ความเสียหายต่อทรัพย์สินของ บมจ.ทีโอที 119 ล้านบาท

นอกจากนี้ สภาพัฒน์ ยังคาดว่าเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อเนื่องในภาคการท่องเที่ยว โดยจะทำให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในปี 52 ลดลงจากปีก่อนประมาณ 8.77 แสนคน ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวปีนี้คาดว่าจะลดลงจากปีก่อนประมาณ 1.02 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ