สภาฯโหวตให้เอกสิทธิ์คุ้มครอง"จตุพร"-ธปท.รายงานเศรษฐกิจQ1

ข่าวทั่วไป Thursday April 30, 2009 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นต้องจับตาวันนี้ ฝ่ายค้านจะขอเลื่อนวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับการให้เอกสิทธิ์คุ้มครองนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ที่ถูกออกหมายจับในฐานะแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ขึ้นมาพิจารณาเร็วขึ้นในวันนี้ ขณะที่เจ้าตัวท้าทายขอให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลโหวตไม่ให้เอกสิทธิ์เพื่อสร้างมาตรฐานของสภาฯ ขณะที่มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ปล่อยฟรีโหวต ส.ส.
  • การวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากเม็กซิโก เป็นประเด็นที่ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกันอย่างมาก รวมถึงประเทศไทย ซึ่งในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขนัดหารือผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวและสายการบินต่าง ๆ เพื่อให้ช่วยทำความเข้าใจมาตรการเฝ้าระวังและสร้างความร่วมมือคัดกรองนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ
  • อธิบดีกรมปศุสัตว์ จะมอบนโยบายการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อให้การดำเนินการป้องกันโรคเป็นไปในทิศทางและมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งอาจมีมาตรการที่เข้มข้นยิ่งขึ้นหลังจาก WHO ยกระดับการเตือนภัยด้านสาธารณสุขเป็นระดับ 5
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ จับตาแบงก์ชาติรายงานตัวเลขเศรษฐกิจประจำเดือนมี.ค. และไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งล่าสุดเมื่อวานแบงก์ชาติได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจว่าสภาพคล่องของระบบธนาคารพาณิชย์ยังคงอยู่ในระดับสูงจากการชะลอตัวลงของสินเชื่อ แต่ที่ต้องรอดูคือแบงก์ชาติจะปรับประมาณการณ์จีดีพีในปี 52 ใหม่อย่างไรจากหลายปัจจัยลบที่เข้ามาถาโถมเพิ่มขึ้น จากเดิมเมื่อเดือน ม.ค.52 แบงก์ชาติประเมินไว้ว่าจีดีพีปีนี้จะอยู่ที่ 0-2%
  • คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติของสภาผู้แทนราษฎร เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ)ในวันนี้ หลังได้กลิ่นทุจริตโชยเมื่อ รฟม.อนุมัติโครงการให้ ช.การช่าง เป็นผู้ก่อสร้างในวงเงินเกือบ 1.5 หมื่นล้านบาท ทั้งที่มีการประเมินราคากลางไว้ที่ 1.1 หมื่นกว่าล้านบาทเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ