H1N1 FLU: องค์การอนามัยโลกเผยอาจต้องยกระดับเตือนภัยหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นขั้นสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 3, 2009 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่ทางองค์การอาจต้องยกระดับเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1) สู่ระดับสูงสุดที่ระดับ 6 จากระดับ 5 ในตอนนี้

โดยองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ปัจจุบันไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดเฉพาะในอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะในเม็กซิโกและสหรัฐ และแม้จะพบผู้ติดเชื้อในยุโรปและเอเชีย แต่ก็ยังไม่มีการแพร่ระบาดในสองภูมิภาคดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หากเกิดการระบาดนอกอเมริกาเหนือขึ้น ทางองค์การก็จำเป็นต้องยกระดับเตือนภัยสู่ระดับ 6

"ผมเชื่อว่าสถานการณ์ฉุกเฉินอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เนื่องจากโรคดังกล่าวกำลังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง" ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายเตือนภัยระดับโลก กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงเจนีวา "เราต้องเตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่"

องค์การอนามัยโลกยืนยันว่า จนถึงตอนนี้มีผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้วกว่า 658 ราย ใน 16 ประเทศ โดยเม็กซิโก ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว 397 ราย เสียชีวิต 16 ราย ส่วนในสหรัฐติดเชื้อ 160 ราย เสียชีวิต 1 ราย

ในขณะเดียวกันก็มีรัฐบาลจากหลายประเทศที่ยืนยันกรณีผู้ติดเชื้อแต่ไม่เสียชีวิต ได้แก่ ออสเตรีย (1 ราย), แคนาดา (51 ราย), ฮ่องกงและจีน (1 ราย), คอสตาริก้า (1 ราย), เดนมาร์ก (1 ราย), ฝรั่งเศส (2 ราย), เยอรมนี (6 ราย), อิสราเอล (3 ราย), เนเธอร์แลนด์ (1 ราย), นิวซีแลนด์ (4 ราย), เกาหลีใต้ (1 ราย), สเปน (13 ราย), สวิตเซอร์แลนด์ (1 ราย) และ อังกฤษ (15 ราย) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ