H1N1 FLU: สธ.ตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษาแพทย์ทั่วปท.รับมือหวัดเม็กซิโก

ข่าวทั่วไป Monday May 4, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข สั่งตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญโรคระบบติดเชื้อทางเดินหายใจ 24 คนเป็นที่ปรึกษาแก่แพทย์ในโรงพยาบาลทั่วประเทศทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อรับมือกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หลังเรียกประชุมแพทย์อายุรกรรม กุมารแพทย์ พยาบาลควบคุมป้องกันการติดเชื้อ เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการจากโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปในสังกัดทั่วประเทศ และโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนในกรุงเทพฯ ปริมณฑล

ทีมผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวจะมี นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมการแพทย์ เป็นประธาน

"เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจวินิจฉัย การดูแลรักษาพยาบาล และการเฝ้าระวังผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่" นายวิยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ระบุในเอกสารเผยแพร่

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ H1N1 องค์การอนามัยโลก รายงานว่า มีผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก 898 ราย เสียชีวิต 20 รายจาก 18 ประเทศ

รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยโรคดังกล่าวในไทย ส่วนคนไทย 14 คนที่เดินทางกลับจากประเทศเม็กซิโกเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมานั้นจะดูแลตามระบบตรวจคัดกรองโดยทีมแพทย์ หากพบว่ามีไข้จะส่งตัวเข้าดูแลรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร

ส่วนผู้ที่ไม่มีไข้จะให้พักผ่อนสังเกตอาการที่บ้านเป็นเวลา 7 วัน โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม.เข้าไปดูแลสุขภาพสอบถามอาการทุกวัน โดยทุกรายจะได้รับชุดดูแลสุขภาพ ประกอบด้วย เอกสารแนะนำการปฏิบัติตัว ปรอทวัดไข้ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรคชนิดไม่ต้องใช้น้ำล้าง 3 ขวด เพื่อใช้ระหว่างที่อยู่สังเกตอาการที่บ้านด้วย

ล่าสุด รายงานจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า นักเรียน 1 คนในคณะดังกล่าวมีอาการไข้สูง 38.5 องศาเซลเซียส ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้คัดแยกเพื่อรอดูอาการก่อน 7 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ