H1N1 FLU:รมว.สธ.เผยคัดแยกนักเรียนที่กลับจากเม็กซิโก 3 คนไว้รอดูอาการ

ข่าวทั่วไป Monday May 4, 2009 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อช่วงดึกวานนี้ได้คัดแยกนักเรียนทุน AFS จำนวน 3 คนที่เดินทางกลับจากประเทศเม็กซิโกไว้รอดูอาการ หลังพบมีอาการไข้ มีน้ำมูก โดยคนไทยที่เดินทางกลับมามีทั้งหมด 14 คน เป็นนักเรียน 7 คน และอาจารย์ 7 คน ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือด้วยความสมัครใจ

"ได้คัดแยกตัวไว้ดูอาการ 3 คน ซึ่งคนหนึ่งมีไข้สูง 38 องศาเซลเซียส" นายวิทยา กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จะเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์ทุกวัน ซึ่งมาตรการป้องกันที่ใช้อยู่นี้ถือว่าเป็นขั้นสูงสุดแล้ว และหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าวเริ่มเข้ามาในภูมิภาคที่ใกล้เคียงก็จะเสนอขออนุมัติซื้อเครื่องตรวจวัดอุณหูมิเพื่อติดตั้งบริเวณด่านชายแดนทุกแห่งทั่วประเทศ

ส่วนการประชุม รมต.สาธารณสุขอาเซียนที่จะมีขึ้นในวันที่ 7-8 พ.ค.นี้ นายวิทยา กล่าวว่า หากได้ข้อสรุปจะนำไปเสนอต่อที่ประชุมสภาสาธารณสุขโลก ที่กรุงเจนีวา ระหว่างวันที่ 19-20 พ.ค.นี้ และเชื่อว่าการประชุม รมต.สาธารณสุขอาเซียนจะผ่านไปด้วยดี ไม่มีการชุมนุมต่อต้าน เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องของส่วนรวม

ด้าน นพ.ปรีชา ตันธนาธิป ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร กล่าวว่า นักเรียนทุน AFS ทั้ง 3 คนมีอาการดีขึ้นมาก ไข้ลดลง และ ผลจากการตรวจเชื้อเบื้องต้นในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่พบข้อบ่งชี้ให้สงสัยว่าจะเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่ต้องรอผลยืนยันชัดเจนอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้

"ผู้ป่วยทั้ง 3 คน ขณะนี้อาการดีขึ้นมากและยังยิ้มแย้มแจ่มใสดี ไม่มีความกังวลใดๆ ไม่ได้รู้สึกเครียดที่ต้องรอดูอาการในห้องปลอดเชื้อ ส่วนที่เหลืออีก 11 คน ที่ไม่มีอาการป่วย ขณะนี้ยังคงอยู่ในการรอดูอาการ 48 ชั่วโมง หากไม่พบมีอาการป่วยแพทย์ก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้" นพ.ปรีชา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้แยกผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนไปอยู่ในห้องควบคุมเชื้อกันการแพร่กระจายของเชื้อ พร้อมสั่งย้ายผู้ป่วยโรคทั่วไปทั้งหมดให้ออกจากตึกพิเศษที่มีห้องปลอดเชื้อรอดูอาการคนไทยทั้ง 14 คน พร้อมประกาศปิดรับผู้ป่วยใหม่ ยกเว้นกรณีฉุกเฉินเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ