ครม.วันนี้พิจารณาแผนจัดหาเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.56 ล้านลบ.-สรุปงบปี 53

ข่าวทั่วไป Wednesday May 6, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมครม.วันนี้กระทรวงการคลังจะเสนอรายละเอียดการจัดหาแหล่งเงิน 1.56 ล้านล้านบาทตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 ระยะ 3 ปี โดยจะมีรูปแบบการจัดหาแหล่งเงินทั้งการออกพันธบัตรรัฐบาล การกู้เงินต่างประเทศผ่านองค์กรการเงินระหว่างประเทศ และรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐกับเอกชน (PPP)

พร้อมกันนั้น จะมีการสรุปรายละเอียดของวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 วงเงิน 1.7 ล้านล้านบาท จากที่ได้มีการตัดลดวงเงินงบประมาณรายจ่ายลงมาถึง 2 แสนล้านบาท โดยต้องติดตามว่าหน่วยงานใดจะถูกลดงบประมาณบ้าง

วาระที่น่าสนใจ กระทรวงมหาดไทยจะเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 โดยคาดว่าจะมีการย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่สีแดงออกจากพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ว่าราชการ จ.ชลบุรี จะถูกย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา หลังเกิดเหตุความวุ่นวายของม็อบเสื้อแดงที่ทำให้การประชุมผู้นำอาเซียนต้องยกกเลิกไปเพราะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

นายกรัฐมนตรี จะได้เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา(แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอายุความ เสนอร่างหลักเกณฑ์การจำหน่ายทรัพย์สินและลูกหนี้จากบัญชีเป็นศูนย์ เสนอขออนุมัติโอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ และ งบประมาณของสำนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม ให้กับสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (องค์การมหาชน) และเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการต่างๆ ที่รัฐมนตรีกลาโหมแต่งตั้งรวม 17 คณะ

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เสนอขออนุมัติยกเลิกโครงการนิคมอุตสาหกรรมขนาดย่อม จังหวัดขอนแก่น และเสนอการขอคืนที่ดินราชพัสดุให้กับทางราชการ

ส่วนเรื่องอื่นๆ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอการนำดาวเทียมไทยคม-5 ทดแทนดาวเทียมไทยคม-3 ที่ปลดระวาง(De-orbit), กระทรวงศึกษาธิการ เสนอขออนุญาตก่อสร้างอาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดลเป็นกรณีพิเศษของมหาวิทยาลัยมหิดล เสนอร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องรวม 3 ฉบับ และ กระทรวงการต่างประเทศเสนอการส่งกองพันทหารราบเข้าร่วมในภารกิจรักษาสันติภาพผสมระหว่างสหภาพแอฟริกาและสหประชาชาติในดาร์ฟูร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ