รมว.สธ.เผยไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่พันธุ์ใหม่ในผู้ป่วยต้องสงสัยล่าสุด 3ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday May 6, 2009 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวยืนยันว่า ผู้ป่วยต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั้ง 3 รายที่ทางการกักตัวไว้ดูอาการล่าสุดนั้น ขณะนี้มีการตรวจยืนยันชัดเจนแล้วว่าไม่พบการติดเชื้อดังกล่าว

ส่วนกรณีนักเรียนไทยที่เดินทางกลับจากเม็กซิโก 14 ราย ขณะนี้ได้ให้เดินทางกลับบ้านหมดแล้วเช่นกัน เหลือเพียง 1 รายที่พบว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่ยังให้พักรักษาตัวและรอดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาลก่อน

"มีคนไทยที่เดินทางกลับมา 3 คน ที่ต้องสงสัยแต่ไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ตรวจสอบและยืนยันแล้วขณะนี้ให้กลับบ้านได้"นายวิทยา กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้กระทรวงสาธารณสุขจะขอเงินงบประมาณจัดซื้อเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ (เทอร์โมสแกน)เพิ่มเติมอีก 10 เครื่อง ราคาเคลื่องละ 1 ล้านบาท เพื่อติดตั้งที่ด่านชายแดนภายใต้มาตรการเฝ้าระวัง โดยยืนยันว่าไทยจะเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไปจนกว่าองค์การอนามัยโลก(WHO)จะประกาศปลอดเชื้อ แม้ว่าะขณะนี้สถานการณ์ทั่วโลกได้เบาบางลงบ้างแล้ว แต่ก็อาจมีข่าวว่าอาจจะมีการแพร่ระบาดอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)มีความหละหลวมไม่เข้มงวดในการดูแลนั้นได้มีการแจ้งไปยัง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว เพื่อดำเนินการให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขันมากขึ้น เพราะหากตรวจสอบเชื้อเจ้าหน้าที่ ตม.ก็อาจเป็นผู้ติดเชื้อรายแรก ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ