H1N1 FLU: WHO เผยยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แตะ 1,490 รายใน 21 ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1) ที่มีอยู่อย่างน้อย 1,490 รายใน 21 ประเทศอาจเพิ่มจำนวนมากขึ้นอีก ในช่วงที่กลุ่มประเทศในแถบซีกโลกใต้เผชิญกับฤดูกาลระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่เริ่มต้นในเดือนนี้

ทั้งนี้ WHO กล่าวเตือนถึงความเป็นไปได้ที่เชื้อโรคดังกล่าวจะทวีความรุนแรงจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ขณะที่บางรายงานระบุว่า อาการของผู้ป่วยโรคไข้หวัดจะไม่รุนแรงไปกว่าโรคหวัดทั่วไป ขณะที่โฮเซ่ คอร์โดวา รัฐมนตรีสาธารณสุขของเม็กซิโกกล่าวว่า อัตราการระบาดของเชื้อไวรัสในเม็กซิโกเริ่มมีจำนวนลดลง

เคอิจิ ฟูกุดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านสุขภาพ ความมั่นคง และสิ่งแวดล้อมของ WHO กล่าวว่า ทางหน่วยงานจะติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มประเทศในแถบซีกโลกใต้ในช่วงฤดูกาลระบาดของไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่เดือนนี้จนถึงเดือนกันยายน

"ข้อมูลความเคลื่อนไหวจากประเทศในแถบซีกโลกใต้จะกลายเป็นสิ่งสำคัญต่อการกำหนดกลยุทธ์การป้องกันการระบาดของไข้หวัดในช่วงฤดูหนาวของกลุ่มประเทศในแถบซีกโลกเหนือ อีกทั้งยังมีผลต่อการตัดสินใจในการผลิตวัคซีนต่อไป" แลนซ์ เจนนิงส์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโอทาโก ในนิวซีแลนด์กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐว่า ขณะนี้ มีรายงานยืนยันผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์ H1N1 จำนวน 403 รายใน 38 รัฐของสหรัฐ ขณะที่ในแคนาดามีผู้ติดเชื้ออย่างน้อยแล้ว 140 ราย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ