H1N1 FLU: เลขาUNเรียกร้องทั่วโลกควบคุม-ป้องกันไข้หวัดใหญ่ต่อไปเหตุผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้ประเทศต่างๆทั่วโลกร่วมกันควบคุมและป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตยังปรับตัวสูงขึ้นในประเทศต่างๆทั่วโลก โดยยูเอ็นจะขอให้รัฐบาลทำข้อตกลงเรื่องการแบ่งปันตัวอย่างของไวรัส วัตถุดิบ ข้อมูลเรื่องการแพร่ระบาด รวมทั้งการทำข้อตกลงที่จะจัดตั้งกลไกด้านการเงินในระยะยาว เพื่อสนับสนุนประเทศที่ยากจนให้สามารถจัดตั้งระบบป้องกันตนเองจากภัยคุกคามด้านสาธารณสุขนี้

นายบันกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า การระบาดของไข้หวัดใหญ่นี้เป็นเครื่องเตือนใจว่า ยิ่งประเทศต่างๆผูกพันกันมากเพียงใด ภัยและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับประเทศใดประเทศหนึ่งก็จะกลายเป็นภัยสำหรับหลายประเทศได้ ดังนั้นทั่วโลกจะต้องร่วมมือกัย นอกจากนี้ ขอให้มั่นใจว่าองค์การอนามัยโลกมีสำรองยาเพียงพอ และขอให้ประเทศต่างๆอย่าออกมาตรการควบคุมการค้าหรือการท่องเที่ยว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 (A) ยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยในสหรัฐพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่แล้ว 1 ราย นับเป็นชาวอเมริกันคนแรกที่เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว หลังจากที่พบผู้เสียชีวิตเป็นเด็กชายชาวเม็กซิโกในสหรัฐเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตชาวอเมริกันเป็นครู อายุ 33 ปี และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย. ส่วนในฮาวายนั้น รัฐบาลก็ได้ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อบนเกาะโออาฮูแล้ว 3 ราย แต่ผู้ป่วยทั้งหมดมีอาการดีขึ้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ