H1N1 FLU: WHO เผยยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 1,893 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1) ล่าสุดพบมีการแพร่ระบาดใน 23 ประเทศ ขณะยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 1,893 ราย และในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 31 ราย

เม็กซิโก ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวรายงานผลการยืนยันจากห้องปฏิบัติการว่ามีผู้ติดเชื้อ 942 ราย โดยในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 29 ราย ขณะที่สหรัฐมีรายงานการยืนยันถึงการติดเชื้อในคน 642 ราย เสียชีวิต 2 ราย

สำหรับประเทศที่ได้รับการยืนยันผู้ติดเชื้อแต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ได้แก่ ออสเตรีย 1 ราย แคนาดา 165 ราย จีน 1 ราย โคลัมเบีย 1 ราย คอสตาริกา 1 ราย เดนมาร์ก 1 ราย เอลซัลวาดอร์ 2 ราย ฝรั่งเศส 5 ราย เยอรมนี 9 ราย กัวเตมาลา 1 ราย ไอร์แลนด์ 1 ราย อิสราเอล 4 อิตาลี 5 ราย เนเธอร์แลนด์ 1 ราย นิวซีแลนด์ 5 ราย โปรตุเกส 1 เกาหลีใต้ 2 ราย สเปน 73 ราย สวีเดน 1 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย และอังกฤษ 28 ราย

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ทางหน่วยงานจะเรียกประชุมผู้เชี่ยวชาญในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ถึงการผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A (H1N1)

ทั้งนี้ มารี-พอล ไคนีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยวัคซีนคาดว่า ที่ประชุมจะหารือถึงกรอบเวลาที่บริษัทยาแต่ละแห่ง อาทิ แกล็กโซสมิธไคลน์ และโนวาติส จะเริ่มเดินเครื่องผลิตวัคซีนขนานใหญ่ พร้อมทั้งเสริมว่า นางมากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการของ WHO และนายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเข้าพบกับประธานของบริษัทผู้ผลิตยาในวันที่ 19 พ.ค.นี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีการแจกจ่ายวัคซีนไปยังประเทศกำลังพัฒนาได้อย่างทั่วถึง สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ