ญี่ปุ่นเดินเครื่องเปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดในโลก หลังระงับการผลิตนาน 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 9, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเริ่มเดินเครื่องเปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์บางส่วนที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกเป็นครั้งแรกในวันนี้ หลังจากที่ระงับการผลิตมาตั้งแต่เดือนก.ค. 2550 จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้จะเริ่มเปิดเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์บางส่วน ขณะที่เตาปฏิกรณ์ที่เหลือจะสามารถเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าได้ก็ต่อเมื่อผ่านการทดสอบระบการทำงานประมาณ 40-50 วัน โดยการทดสอบระบบการทำงานนั้นจะมีการตรวจระบบความปลอดภัย ระบบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ไปจนถึงหัวจ่ายไฟฟ้า และสายส่งไฟฟ้าว่ามีส่วนไหนชำรุด หรือมีจุดที่จะทำให้เกิดสารพิษรั่วไหลหรือไม่ ซึ่งหากระบบทุกอย่างเป็นปกติ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ก็จะสามารถเดินเครื่องการผลิตได้อย่างเต็มสูบในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาด 8,200 เมกะวัตต์แห่งนี้ได้ระงับการผลิตกระแสไฟฟ้ามาเป็นเวลา 2 ปีจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์ในทะเลญี่ปุ่น ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความเสียหายต่อเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในโรงงาน และทำให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบวิตกกังวลว่าอาจไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ