H1N1 FLU: สธ.ประสานสถานศึกษาเตรียมความพร้อมป้องกันโรคต้อนรับเปิดเทอม

ข่าวทั่วไป Monday May 11, 2009 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข ประสานความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการจัดประชุมผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการเตรียมความพร้อมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ H1N1 ช่วงเปิดเทอม โดยสนับสนุนหน้ากากอนามัยไว้เป็นตัวอย่างในห้องปฐมพยาบาลตามโรงเรียนจำนวน 1 แสนชิ้น

"ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการเพื่อเผยแพร่คำแนะนำการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 แก่โรงเรียนและสถานศึกษาทุกแห่ง และจะจัดประชุมผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษาในวันที่ 15 พฤษภาคม 2552 เพื่อซักซ้อมความเข้าใจและจะสนับสนุนหน้ากากอนามัยไว้เป็นตัวอย่างในห้องปฐมพยาบาล จำนวน 100,000 ชิ้น" นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข ระบุในเอกสารเผยแพร่

แนวทางปฏิบัติของสถานศึกษา ได้แก่ โรงเรียน สถานเลี้ยงเด็ก รวมทั้งสถาบันอุดมศึกษา และอาชีวศึกษา จะมีการเตรียมการไว้ 4 ด้าน คือ การเฝ้าระวังสังเกตอาการเด็กนักเรียน การให้ความรู้ การส่งเสริมสุขอนามัย และการแจ้งข้อมูลและแนะนำให้ผู้บริหารสถานศึกษา

"จะจัดประชุมครูเพื่อซักซ้อมความเข้าใจ และสำรวจนักเรียนในวันแรกที่เปิดเทอม หากมีนักเรียนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศภายใน 7 วันขอให้เฝ้าติดตามอาการไข้ ให้คำแนะนำ วิธีปฏิบัติตัวและตรวจสอบเด็กที่ขาดเรียนเป็นประจำ" นายมานิต กล่าว

สำหรับระดับอุดมศึกษาจะเน้นประชาสัมพันธ์ หากนักศึกษามีอาการไข้ หรืออาการคล้ายไข้หวัด ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และไปพบแพทย์ หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มในคนหมู่มาก เช่น กิจกรรมรับน้อง เป็นต้น

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศคำแนะนำกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ H1N1 ฉบับที่ 4 สำหรับผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค และสำหรับสถานศึกษา

สำหรับสถานการณ์การโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ H1N1 ทั่วโลกล่าสุด องค์การอนามัยโลกรายงานว่าพบผู้ป่วยใน 29 ประเทศ จำนวน 4,379 ราย เสียชีวิต 49 ราย

ส่วนในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้ดูแลการคัดกรองผู้เดินทางระหว่างประเทศ ทั้งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก โดยเฝ้าระวังผู้เดินทางจากทุกประเทศที่มีรายงานพบผู้ป่วย มุ่งตรวจหาผู้มีไข้ และมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ หากพบผู้สงสัยว่าป่วยจะนำส่งเพื่อตรวจอย่างละเอียดและรับการรักษาที่โรงพยาบาล

ผลการตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารขาเข้าจากทุกประเทศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวานนี้(10 พ.ค.) จำนวน 37,426 ราย ไม่พบรายใดมีไข้ ยอดสะสมตรวจทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.-10 พ.ค.52 รวมทั้งสิ้น 473,772 ราย ผลการเฝ้าระวังผู้ป่วยของสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข มีผู้ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังอยู่ระหว่างการสอบสวนหรือกำลังดำเนินการตรวจทางห้องปฏิบัติการจำนวน 9 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ