H1N1 FLU: แพทย์เชื่อไทยหนีไม่พ้นหวัดสายพันธุ์ใหม่แนะเตรียมพร้อมตั้งรับ

ข่าวทั่วไป Monday May 11, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าทีมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประเทศไทยไม่สามารถหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่เป็นความโชคดีที่มีความพร้อมจากประสบการณ์การแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก จึงน่าจะรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดี

"แม้เราจะเตรียมพร้อมอย่างไร แต่เชื่อว่าจะต้องมีการแพร่ระบาดแน่นอนไม่รอดแน่ แต่จะมากหรือน้อยไม่มีใครทราบ เพราะแม้แต่ยุโรป สหรัฐอเมริกา ที่มีระบบสาธารณสุขดีกว่าเรายังแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็วในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน"นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ หัวหน้าทีมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

หัวหน้าทีมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สิ่งที่ประชาชนทุกคนต้องปฏิบัติคือการดูแลตัวเอง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ชุมชน และต้องดูแลสุขอนามัยให้สะอาดหากต้องเดินทางไปต่างประเทศ และเมื่อเดินทางกลับจากต่างประเทศแล้วมีอาการป่วยต้องแจ้งให้ทางการทราบ อย่าปิดบังไว้เพราะจะนำไปสู่การแพร่เชื้อในที่สุด

"นับเป็นความโชคดีที่ประเทศไทยมีประสบการณ์จากช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกทำให้มีการเตรียมพร้อมที่ดี แต่ไม่มีใครคาดคิดว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่จะมาเร็วขนาดนี้" นพ.ทวี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนเองได้แจ้งให้โรงพยาบาลอำเภอและโรงพยาบาลจังหวัดทั่วประเทศฝึกอบรมบุคลากรเพื่อเตรียมความพร้อมไว้รับสถานการณ์ตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ