H1N1 FLU: สธ.เตรียมของบ 80 ลบ.ซื้อวัตถุดิบผลิตยารักษาไข้หวัดใหญ่เข้าสต๊อก

ข่าวทั่วไป Monday May 11, 2009 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.สาธารณสุข เผยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติงบประมาณ 80 ล้านบาท เพื่อซื้อวัตถุดิบสำหรับผลิตยาจีพีโอ เอ ฟลู จำนวน 2 ล้านเม็ด เก็บสำรองไว้ใช้ในกรณีที่เกิดการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทย

"วันพุธที่ 13 พฤษภาคม 2552 จะเสนอขออนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี 80 ล้านบาท เพื่อซื้อวัตถุดิบให้องค์การเภสัชกรรมผลิตยา จีพีโอ เอ ฟลู (GPO A Flu) สำหรับเป็นสต็อกจำนวน 2 ล้านเม็ดๆ ละ 40 บาท ซึ่งเป็นราคาเดิม หากมีการระบาดเกิดขึ้นในประเทศไทย องค์การเภสัชกรรมจะสามารถผลิตยาดังกล่าวได้วันละ 250,000 เม็ด จะเพียงพอกับความต้องการใช้ในประเทศ" นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ส่วนกรณีที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายกน้ำหนักเยาวชนนานาชาติที่ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 19-24 พ.ค.นี้ ซึ่งจะมีนักกีฬาและผู้ติดตามเดินทางเข้ามาในประเทศเกือบ 1,000 คน กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังนักกีฬาที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อย่างเข้มข้นและรัดกุม

"มีระบบคัดกรองนักกีฬาและผู้ติดตามทุกคนที่สนามบินนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ตามมาตรฐานสากล มีช่องทางพิเศษเฉพาะเพื่ออำนวยความสะดวก ในส่วนของที่พักนักกีฬาจะจัดเป็นสัดส่วนไม่พักร่วมกับผู้อื่นเพื่อสะดวกต่อการดูแล เฝ้าระวัง และติดตามอย่างต่อเนื่อง" นายมานิต กล่าว

นอกจากนี้ยังมีหน่วยการแพทย์ของคณะกรรมการจัดการแข่งขันเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องของการเจ็บป่วย มีการวัดอุณหภูมิร่างกายทุกเช้า และจะทำงานเชื่อมโยงกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และสำนักงานควบคุมโรคติดต่อเขต 10 จังหวัดเชียงใหม่ จะมีการประสานงานผ่านหัวหน้าคณะนักกีฬาแต่ละประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ