จีนจัดงานรำลึกเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ครบรอบ 1 ปีที่เสฉวนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้จัดงานรำลึกครบรอบ 1 ปีเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่มณฑลเสฉวน ซึ่งมีผู้เสียชีวีตและสูญหายมากกว่า 87,000 คนในวันนี้ โดยประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนได้กล่าวไว้อาลัยเหยื่อแผ่นดินไหวจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ปีที่แล้ว และยกย่องผู้ที่ได้เสียสละชีวิตของตนเองเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นให้รอดพ้นจากภัยพิบัติครั้งนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเมืองเป่ยฉวน ซึ่งถูกถล่มหายไปเพราะแรงแผ่นดินไหวนั้น ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวเพื่อร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้

ทั้งนี้ นายตู เหว่ย รองผู้อำนวยการของสำนักงานควบคุมภัยจากแผ่นดินไหวของจีน กล่าวว่า จะมีการติดตั้งระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวในขั้นทดลองในพื้นที่ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ซึ่งระบบจะสามารถเตือนภัยได้ภายในไม่กี่วินาทีก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหว

ก่อนหน้านี้ นายตู เหวินเตา หัวหน้ากระทรวงศึกษาประจำมณฑลเสฉวน เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 พ.ค.มีนักเรียนเสียชีวิตและสูญหายถึง 5,335 คน พิการอีก 546 ราย ส่วนสาเหตุที่มีการรายงานตัวเลขดังกล่าวล่าช้ามากว่า 1 ปี เป็นเพราะกระบวนการทางกฎหมายที่สลับซับซ้อน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ