H1N1 FLU: ญี่ปุ่นเตรียมผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ต้นมิ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โยอิจิ มาสุโซเอะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นต้องรอตัวอย่างไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากสหรัฐเพื่อนำมาผลิตวัคซีน ซึ่งคาดว่าตัวอย่างน่าจะเดินทางมาถึงในช่วงปลายเดือนพ.ค.และต้นเดือนมิ.ย. ส่วนจะผลิตวัคซีนในสัดส่วนเท่าใดนั้น ต้องรอตัดสินใจช่วงต้นเดือนมิ.ย.เช่นกัน

รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการตรวจสอบลักษณะของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และขอบเขตของการติดเชื้อแล้ว กระทรวงจะตัดสินใจเรื่องปริมาณการผลิตต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตวัคซีนในญี่ปุ่น 4 รายได้เริ่มผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลแล้ว เนื่องจากไข้หวัดใหญ่ทั่วไปมักจะแพร่ระบาดในช่วงฤดูหนาว ดังนั้น บริษัทจะใช้เวลาหลายเดือนในการผลิตวัคซีนเสร็จสิ้น และจะตัดสินใจเรื่องการจัดแบ่งวัคซีนต่อไป

การออกมาแสดงความเห็นของรมว.สาธารณสุขเกิดขึ้นหลังจากที่นายทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่นแนะนำให้มีการเร่งการผลิตวัคซีนในประเทศ และหวังว่าการติดเชื้ออีกช่วงหนึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะตัดสินใจว่าจะร่นระยะเวลาในการแยกตัวผู้โดยสารและลูกเรือ 48 รายที่เดินทางมากับเที่ยวบินของนอร์ทเวสท์ แอร์ไลน์ ที่ผู้ติดเชื้อชาวญี่ปุ่นเดินทางมาด้วยหรือไม่ จากเดิมที่กำหนดเวลาไว้ 10 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ