(เพิ่มเติม) H1N1 FLU:รมว.สธ.เผยพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในไทย 2ราย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 12, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข แถลงว่า ขณะนี้ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ H1N1 แล้ว 2 รายที่มีการยืนยันผลการตรวจหาเชื้อจากห้องทดลองในสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ โดยเป็นคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศเม็กซิโก ซึ่งขณะนี้ได้รับยาต้านไวรัสครบชุดแล้ว และอาการในขณะนี้หายเป็นปกติทั้งสองรายแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่พบผู้ติดเชื้อจากภายในประเทศ

"ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า มาตรการการควบคุมการแพร่กระจายเชื้อที่เคร่งครัดของกระทรวงสาธารณสุข ทำให้วันนี้ยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศไทย และกระทรวงสาธารณสุขได้รายงานให้องค์การอนามัยโลกและสมาชิกอาเซียนได้รับทราบแล้ว" รมว.สาธารสุข กล่าวในการแถลงข่าววันนี้

สำหรับรายละเอียดของคนไทยที่ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ H1N1 ทั้ง 2 คนนั้น ได้เดินทางกลับมาจากประเทศเม็กซิโก ซึ่งกระทรวงได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อดังกล่าวไว้ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.52 โดยผู้ป่วยทั้งคู่มีอาการไข้เมื่อเดินทางมาถึงเมืองไทย

ทั้งนี้ ทีมแพทย์ได้ดูแลผู้ป่วยอยู่ในห้องปลอดเชื้อ พร้อมรักษาด้วยการให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามีเวียจนครบชุด และได้ส่งตัวอย่างเชื้อของผู้ป่วยไปยังห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของศูนย์ควบคุมป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา(US Center for Disease Control and Prevention:CDC)ซึ่งล่าสุดผลตรวจยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ H1N1 จริง

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 2 รายได้รับการรักษาจนปลอดภัยและปราศจากเชื้อไวรัสดังกล่าวแล้ว และสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันร่วมกับบุคคลทั่วไปได้โดยจะไม่มีการแพร่เชื้ออย่างแน่นอน ในขณะที่ญาติและบุคคลใกล้ชิดของผู้ป่วยได้ผ่านช่วงระยะเวลา 7 วันของการเฝ้าดูอาการไปแล้วและไม่พบว่ามีผู้ใดป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายวิทยา ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดของผู้ที่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ว่าเป็นใคร เนื่องจากเป็นสิทธิที่ผู้ป่วยไม่ต้องการเปิดเผยตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ