H1N1 FLU: นายกฯ มั่นใจเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ไม่แพร่ระบาดในไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 12, 2009 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี มั่นใจเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จะไม่แพร่ระบาดในประเทศไทย แม้จะมีการตรวจพบคนไทย 2 รายที่ติดเชื้อโรคดังกล่าวจากการเดินทางไปประเทศเม็กซิโก เนื่องจากแพทย์ได้ให้การดูแลรักษาจนอาการหายเป็นปกติแล้ว ส่วนคนใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อทั้ง 2 คนก็ไม่มีอาการป่วยเพิ่มเติม

"เชื่อว่าคงจะไม่กลับมา ซึ่งทางกระทรวง(สาธารณสุข)จะติดตามคนที่มีโอกาสอยู่ใกล้ชิดหรือสัมผัสกับคนเหล่านี้ แต่ขณะนี้ไม่มีรายงานว่าบุคคลทั้งสองอยู่ใกล้กับใครแล้วเจ็บไข้ได้ป่วย" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชนว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ H1N1 ในประเทศไทย 2 ราย เป็นผู้ที่ติดเชื้อมาจากประเทศเม็กซิโก และขณะนี้อาการป่วยหายเป็นปกติแล้วหลังได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสครบชุด ไม่มีเชื้อในร่างกายและมีความปลอดภัยอย่างเต็มที่ต่อผู้อื่น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้สั่งการให้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดต่อไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวในประเทศไทย เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามามาก

ด้าน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แม้ยังไม่มีการติดเชื้อในประเทศไทยแต่ก็ประมาทไม่ได้ โดยได้สั่งการให้ผู้ตรวจราชการสาธารณสุขทั้ง 19 เขต ดำเนินมาตรการ 4 ด้าน คือ 1.ให้ทุกจังหวัดตั้งจุดตรวจคัดกรองที่สถานบริการทุกระดับอย่างเร่งด่วน ให้ซักประวัติผู้ป่วยทุกราย โดยเฉพาะประวัติการเดินทางมาจากต่างประเทศ 2.ซักซ้อมทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งมีกว่า 1,033 ทีมทั่วประเทศ ให้เตรียมพร้อมลงพื้นที่หากมีผู้ป่วยรายสงสัยทันที

3.ให้ความรู้ อสม.เพื่อแจ้งเตือนประชาชนทุกหมู่บ้านชุมชน โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศทุกราย ให้สังเกตอาการเจ็บป่วยตนเอง หากมีอาการป่วยให้ส่งตรวจคัดกรองอาการทันที และ 4.ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เปิดศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังโรคในพื้นที่หรือวอร์รูม และประชุมประเมินสถานการณ์ทุกวันอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ