ก.สาธารณสุข ยังไม่เสนอครม.จัดซื้อสต็อคยา 2 ล้านเม็ดป้องกันไข้หวัดใหญ่ฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 13, 2009 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขยังไม่นำเสนอให้คณะรัฐมนตรีวันนี้พิจารณาโครงการจัดซื้อยาจำนวน 2 ล้านเม็ด เป็นวงเงิน 80 ล้านบาทเพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เนื่องจากขณะนี้กระทรวงมียาจำนวน 4.2 แสนชุด ไว้พร้อมรองรับป้องกันโรคอยู่แล้ว

สำหรับกรณีการพบคนไทยติดเชื้อ 2 รายนั้น ยืนยันว่าเป็นการติดเชื้อจากประเทศเม็กซิโก ไม่ได้เกิดจากการแพร่ระบาดในประเทศ ดังนั้น จึงต้องการชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าอย่าตื่นตระหนกจนเกินไป และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมป้องกัน ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจด้วย

และจากการพบคนไทยติดเชื้อจากการเดินทางเข้าประเทศ จึงได้สั่งการให้มีการติดตามผู้ติดเชื้อรายอื่น ที่ต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะผู้โดยสาร ที่นั่งเครื่องบินใกล้กับผู้ที่ติดเชื้อ 2 ราย

"ทั้งสองคนที่ติดเชื้อ เดินทางมาจากเม็กซิโก ไม่ใช่ติดเชื้อในประเทศไทย อยากให้ทุกฝ่ายช่วยชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย ไม่อยากให้ประชาชนสับสน" นายวิทยา กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า กรณีที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้ไทยเป็นประเทศที่ 31 ที่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นั้น ไม่ได้เป็นปัญหา แต่อาจเป็นสัญญาณที่ดีที่ประกาศให้ทั่วโลกทราบว่าไทยมีมาตรการป้องกันเป็นอย่างดี และยืนยันว่าผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยถือว่านักท่องเที่ยวไม่ใช่คนร้าย และรัฐบาลได้วางมาตรการป้องกันดูแลเรื่องนี้มาตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ