H1N1 FLU: สธ.เตรียมชี้แจงทูตทั่วโลกถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในไทย

ข่าวทั่วไป Thursday May 14, 2009 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข เผยวันนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมโรคจะชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้แทนสถานทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หลังมีการขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันโรคดังกล่าวแล้ว 2 ราย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อมาตรการดำเนินงานของไทย ประสานความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศส่งผู้เชี่ยวชาญด้านควบคุมโรค ชี้แจงสถานการณ์และสรุปการดำเนินงานของไทย

"กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศจะจัดการชี้แจงสถานการณ์ สรุปแนวทางการควบคุมป้องกันโรคของประเทศไทย และความคืบหน้าในการดำเนินงานแก่ผู้แทนสถานทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย โดยผู้ทรงคุณวุฒิของทั้ง 2 กระทรวง เพื่อให้ความมั่นใจในมาตรการดำเนินงานของไทย" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าว

และในวันพรุ่งนี้(15 พ.ค.52) กระทรวงสาธารณสุขจะเชิญผู้แทนจาก บมจ.การบินไทย(THAI) และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) ร่วมหารือเพื่อปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมในการป้องกันโรคสำหับผู้ที่เดินทางระหว่างประเทศ ทั้งในส่วนของมาตรการบนเครื่องบินและที่บริเวณสนามบิน ก่อนประชุมชี้แจงให้แก่ผู้แทนจากสายการบินต่างๆ เพื่อปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกันในสัปดาห์หน้า

พร้อมกันนี้ ตนเองได้สั่งการให้อธิบดีกรมควบคุมโรคไปกำหนดมาตรการการเฝ้าระวังและควบคุมโรคในการแข่งขันกีฬายุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลกที่จะจัดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะเริ่มแข่งขันในวันที่ 19-24 พ.ค.52

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะออกคำแนะนำประชาชนเพิ่มเติมเป็นระยะ และจะจัดทำคำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มต่างๆ ได้แก่ ผู้ทำงานในสำนักงาน ผู้ประกอบการในสถานบันเทิง ผู้ประกอบการในโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ให้บริการขนส่ง พาหนะสาธารณะ เช่น รถเมล์ แท็กซี่ เรือด่วน รถไฟ รถไฟฟ้า

ขณะนี้ได้จัดทำคำแนะนำประชาชนแนวทางการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เผยแพร่ผ่านทางเว็ปไซต์กระทรวงสาธารณสุข www.moph.go.th และสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ http://beid.ddc.moph.go.th

สำหรับกรณีการให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ โอเซลทาร์มิเวียร์ แก่ผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงที่มีอาการไข้ได้รับการรักษาด้วยยาดังกล่าว โดยไม่ต้องรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการว่ามีเชื้อไข้หวัดใหญ่เป็นบวกตามแนวทางการรักษาที่ได้จัดทำไว้เดิม ซึ่งมีข้อกังวลว่าอาจจะยังไม่จำเป็นและอาจมีผลให้เกิดการดื้อยา และหากเกิดการระบาดใหญ่อาจทำให้ขาดแคลนยาได้นั้น รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมการแพทย์ทบทวนแนวทางการรักษาเพื่อกำหนดเป็นแนวทางเดียวกันของสถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ รวมทั้งให้วางแผนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่ปฏิบัติได้จริง เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดการระบาดมีผู้ป่วยจำนวนมาก

"ทีมวิชาการด้านการแพทย์จะหารือแนวทางการสำรองยาโอเซลทาร์มิเวียร์ และการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 เพื่อเสนอต่อ ครม.ในสัปดาห์หน้า" นายวิทยา กล่าว

ล่าสุดมีรายงานว่า รพ.พระนครศรีอยุธยา ได้กักตัวชายวัย 68 ปี ซึ่งเป็นอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏ เนื่องจากมีอาการไข้สูงหลังเดินทางกลับจากเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศแถบยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ