H1N1 FLU: สธ.ปรับมาตรการคุมเข้มหลังประเมินมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Thursday May 14, 2009 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข เผยเตรียมใช้ระบบแซนด์วิชส่งเจ้าหน้าที่ประกบติดค้นหาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หลังที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขประเมินสถานการณ์ไทยมีแนวโน้มอาจพบผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มเติมได้อีก โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

"คาดไทยมีแนวโน้มอาจพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่มาจากต่างประเทศรายใหม่ได้อีก" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าว

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา รมว.สาธารณสุข ออกมายอมรับว่า ไทยพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว 2 ราย ซึ่งเดินทางกลับมาจากประเทศเม็กซิโก แต่อาการป่วยหายเป็นปกติแล้ว

นายวิทยา กล่าวว่า มาตรการแซนด์วิชจะช่วยให้ค้นหาผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การดูแลรักษาและควบคุมการแพร่กระจายเชื้อให้อยู่ในวงจำกัด และยังคงมาตรการเฝ้าระวังโรคในกลุ่มที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนที่ด่านตรวจโรคประจำสนามบิน ด่านพรมแดนต่างๆ และการค้นหาผู้ป่วยในหมู่บ้านชุมชน และที่โรงพยาบาล คลินิก โรงพยาบาลเอกชน อย่างเข้มแข็ง

"ที่ด่านควบคุมโรคสนามบินสุวรรณภูมิได้เพิ่มกำลังแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ประจำการจากวันละ 60 คน เป็นวันละเกือบ 100 คน ตลอด 24 ชั่วโมง และให้มีระบบการเชื่อมโยงส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยในรายที่มีไข้และเดินทางกลับจากต่างประเทศให้พื้นที่ต่างๆ ได้ติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้เล็ดลอดแม้แต่รายเดียว" นายวิทยา กล่าว

นอกจากนี้ ยังให้ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วออกติดตามผู้ป่วยที่บ้านทันที ส่วนสถานพยาบาลต่างๆ ทั้งโรงพยาบาลรัฐ เอกชน คลินิกทั่วประเทศ ให้เพิ่มการซักประวัติผู้ป่วยที่มีไข้ ไอ เจ็บคอหรือท้องเสียอย่างถี่ถ้วน โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศทั้งหมด หากพบผู้ป่วยได้เร็วเท่าใดจะเป็นผลดีในการควบคุมโรคไม่ให้เชื้อแพร่กระจายในประเทศได้

สำหรับผู้ป่วยที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จัดอยู่ในข่ายเฝ้าระวัง เนื่องจากมีประวัติเดินทางกลับจากต่างประเทศและมีไข้ เจ็บคอ โดยอยู่ในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะทราบผลเบื้องต้นประมาณ 24 ชั่วโมง

"การสรุปผลทุกรายจะต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการด้านการแพทย์ ด้านระบาดวิทยา และด้านห้องปฏิบัติการ หากมีผู้ป่วยยืนยันจะแถลงข่าวให้ประชาชนรับทราบทันที" นายวิทยา กล่าว

ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับมาตรการการรักษา โดยจะพิจารณาให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์อย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันปัญหาการดื้อยา

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด องค์การอนามัยโลกรายงานว่า มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 33 ประเทศ รวม 5,728 ราย เสียชีวิต 61 ราย ประเทศที่รายงานผู้ป่วยในวันนี้คือ คิวบา ฟินแลนด์ และไทย ซึ่งไทยถูกจัดอันดับประเทศพบยืนยันติดเชื้ออันดับที่ 32 มี 8 ประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยเพิ่ม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา สเปน สหราชอาณาจักร จีน โคลัมเบีย กัวเตมาลา ปานามา และมี 7 ประเทศที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในรอบ 7 วัน ได้แก่ ออสเตรเลีย สวิสเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก เกาหลีใต้ ไอร์แลนด์ โปรตุเกส โปแลนด์

ส่วนไทยคงมีผู้ป่วยยืนยัน 2 รายเท่าเดิม และวันนี้มีผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวัง 13 ราย เป็นชาวไทยเดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีโรคระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ