H1N1 FLU: ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อีกราย

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 16, 2009 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นยืนยันในวันนี้ว่า พบชาวญี่ปุ่นวัย 17 ปีติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือ ไข้หวัดใหญ่ H1N1 ในญี่ปุ่น โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นเพศชาย ศึกษาระดับไฮสคูลที่เมืองโกเบ เขตเฮียวโก และไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ

นายโยอิจิ มาสุโซเอะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ โดยญี่ปุ่นต้องรอตัวอย่างไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากสหรัฐเพื่อนำมาผลิตวัคซีน ซึ่งคาดว่าตัวอย่างน่าจะเดินทางมาถึงในช่วงปลายเดือนพ.ค.และต้นเดือนมิ.ย. ส่วนจะผลิตวัคซีนในสัดส่วนเท่าใดนั้น ต้องรอตัดสินใจช่วงต้นเดือนมิ.ย.เช่นกัน

นักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินหลายแห่งในญี่ปุ่น เตือนว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจเดินทางท่องเที่ยว การค้า ตลาดหุ้น และตลาดเงินมากที่สุด

"ถ้าไวรัสไข้หวัดนกเริ่มส่งผลกระทบในไตรมาสนี้ ก็จะฉุดตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ร่วงลงราว 0.03% และถ้าผลกระทบดังกล่าวยืดเยื้อยาวนานตลอดปี ก็จะทำให้ตัวเลขจีดีพีร่วงลง 0.12% ที่สำคัญการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้จะส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างญี่ปุ่นและเม็กซิโกชะงักงันลงทันที" เคียวเฮอิ โมริตะ นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล เจแปน กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ