H1N1 FLU: มาเลเซียเผยพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 16, 2009 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัมลี เราะห์มัท รมช.สาธารณสุขมาเลเซียยืนยันในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือ H1N1 ในมาเลเซียรายที่ 2 ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปีนัง โดยผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตั้งแต่วันศุกร์และผลการตรวจสอบเลือดในวันนี้ยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

ข่าวการพบผู้ติดเชื้อคนที่สองในมาเลเซียเกิดขึ้นไม่นานหลังจากกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียยืนยันเมื่อวานนี้ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกในประเทศ ซึ่งเป็นนักศึกษาที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากสหรัฐ โดยนักศึกษาชายรายนี้อายุ 21 ปี เดินทางด้วยเที่ยวบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส จากเมืองนิวอาร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ และมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้แพร่กระจายเข้าสู่หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เป็นเหตุให้รัฐบาลมาเลเซียเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลก (WHO) สั่งห้ามการเดินทางออกจากเม็กซิโกและประเทศต่างๆ ขณะที่เกาหลีใต้ จีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ได้สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากอเมริกาเหนือ

อย่างไรก็ตาม WHO ยังไม่ได้ออกหนังสือแนะนำการใช้กฎข้อบังคับด้านการเดินทางที่เข้มงวดเพราะมองว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้ช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้ และยืนยันว่าประชาชนไม่สามารถติดไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดนี้จากการรับประทานเนื้อหมูที่ปรุงสุกแล้ว สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ