H1N1 FLU: ตุรกี-อินเดียยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่รายแรก

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 16, 2009 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือ H1N1 แพร่ระบาดใน 36 ประเทศทั่วโลกแล้วในขณะนี้ โดยล่าสุดในวันนี้ตุรกีและอินเดียยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ ซึ่งผู้ป่วยทั้งคู่เพิ่งเดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ทางการตุรกีตรวจผู้ติดเชื้อดังกล่าวที่สนามบินนานาชาติในนครอิสตันบูล ซึ่งเป็นผู้โดยสารคนหนึ่งที่เพิ่งเดินทางมาจากสหรัฐและแวะพักเครื่องที่กรุงอัมเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และกำลังจะมุ่งหน้าไปยังอิรัก อย่างไรก็ตาม ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยสัญชาติ

ทางด้านอินเดียพบผู้ติดเชื้อรายแรกภายในประเทศเช่นกัน โดยผลการตรวจหาเชื้อไวรัส H1N1 ของชายวัย 23 ปีที่เดินทางมาเมืองไฮเดอราบัดจากกรุงนิวยอร์ก ของสหรัฐออกมาเป็นบวก โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุว่าชายผู้นี้เดินทางมาถึงอินเดียเมื่อวันพุธที่ผ่านมาและถูกกักตัวที่สนามบิน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อ 7,520 คนใน 34 ประเทศทั่วโลกซึ่งยังไม่รวมถึงในตุรกีและอินเดีย ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นกว่า 1,000 คนจากเมื่อวันพฤหัสบดี โดยมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเม็กซิโก คือ 66 ราย ขณะที่มีผู้ติดเชื้อ 2,829 ราย

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐได้ยกเลิกคำเตือนที่ให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปเม็กซิโกแล้ว หลังมีหลักฐานยืนยันว่าการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในหลายเมืองของเม็กซิโกได้บรรเทาลง โดยสหรัฐสหรัฐและอีกหลายประเทศมีความเห็นตรงกันว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในขณะนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเดินทางไปเม็กซิโก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ