H1N1 FLU: WHO จับตาการแพร่เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกำลังจับตาดูอัตราการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสเปน อังกฤษ และญี่ปุ่น อย่างใกล้ชิด หลังญี่ปุ่นรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อกว่า 70 กรณีภายในวันเดียว

โดยกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นหลายสิบกรณีในวันเดียว ส่งผลให้รัฐบาลต้องประกาศปิดโรงเรียนและยกเลิกงานสาธารณะต่างๆ และจนถึงเมื่อวานนี้ทางการญี่ปุ่นยืนยันแล้วว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 78 ราย โดยส่วนมากเป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลายซึ่งเดินทางไปต่างประเทศ และอาศัยอยู่ในเมืองเฮียวโกและโอซาก้า อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยทั้งหมดมีอาการดีขึ้นและบางส่วนกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้แล้ว

การแพร่ระบาดของโรคที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นส่งผลให้หลายฝ่ายเชื่อว่าการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จะเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมประจำปีขององค์การอนามัยโลกที่กรุงเจนีวา ซึ่งจะกินเวลา 5 วันเริ่มตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป และจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากกว่า 193 ประเทศสมาชิกเข้าร่วม

ในขณะเดียวกัน ดร.มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการทั่วไปขององค์การอนามัยโลก จะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในการประชุม ซึ่งบริษัทผลิตยาหลายแห่งพร้อมที่จะเริ่มการผลิตแล้ว แต่ยังต้องรอข้อสรุปว่าจะผลิตมากน้อยไหน แจกจ่ายอย่างไร และให้กับใครบ้าง สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ