H1N1 FLU: ยอดขายหมูในเม็กซิโกเป็นศูนย์หลังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายหมูในรัฐเกร์เรโรทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโกเป็นศูนย์ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสานพันธุ์ A (H1N1) ระบาดหนัก

อาร์มันโด คาเบรร่า วิลเลล่า ประธานสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งรัฐเกร์เรโร เปิดเผยว่า ก่อนที่ทางการเม็กซิโกจะประกาศภาวะไข้หวัดใหญ่ระบาดเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา เกษตรกรในรัฐสามารถขายหมูได้เฉลี่ยถึง 1,120 ตัวต่อวัน แต่ในตอนนี้ไม่มีการขายหมูเลยแม้แต่ตัวเดียว

นายวิลเลล่า กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจทำให้มีผู้ตกงานถึง 600 ตำแหน่งในฟาร์ม 105 แห่ง ดังนั้นทางสมาคมจึงขอเรียกร้องให้รัฐให้ความช่วยเหลือด้านการเงินกับเกษตรกร เนื่องจากคงต้องใช้เวลานานกว่าผู้บริโภคจะมั่นใจพอที่จะกลับมารับประทานหมูอีกครั้ง แม้องค์การอนามัยโลกจะยืนยันว่าการรับประทานเนื้อหมูไม่ทำให้ติดไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ก็ตาม

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกรายงานว่า จนถึงปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้วกว่า 8,451 รายทั่วโลก โดยเสียชีวิต 68 รายในเม็กซิโก และมีเพียง 6 รายที่เสียชีวิตนอกเม็กซิโก ได้แก่ 4 รายในสหรัฐ รวมถึงในแคนาดาและคอสตาริก้าประเทศละ 1 ราย และสหรัฐเป็นประเทศที่มีกรณีผู้ติดเชื้อมากสุดในโลกถึง 4,714 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ