H1N1 FLU: ภาคเอกชนญี่ปุ่นเพิ่มมาตรการรับมือไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ระบาด หลังผู้ติดเชื้อพุ่งแตะ 135 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพาณิชย์และบริษัทเอกชนในญี่ปุ่นต่างตื่นตัวต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ โดยบริษัทหลายแห่งต่างเพิ่มการใช้มาตรการรับมือกับโรคดังกล่าวที่รัดกุมมากขึ้น หลังจากที่ล่าสุดมีการยืนยันผู้ติดเชื้อในโกเบเพิ่มอีก 5 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศรวมเป็น 135 รายในขณะนี้

โดยธนาคารพาณิชย์อาจใช้มาตรการเร่งด่วนในการกำหนดเงื่อนไขให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน หากสถานการณ์การแพร่ระบาดทวีความรุนแรง ซึ่งหลายฝ่ายหวั่นเกรงว่า การระบาดจะขยายวงกว้างจากกลุ่มนักเรียนในโรงเรียนไปยังภาคธุรกิจ ขณะที่ประชาชนทั่วไปเริ่มสวมใส่หน้ากากอนามัยกันมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้มีพนักงานหญิงของธนาคารแบงก์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซึ่งทำงานในตำแหน่งบริหารจัดการสินทรัพย์ประจำสำนักงานในเมืองโกเบ เขตเฮียวโกะได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ทั้งๆที่ในระยะนี้เธอยังไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารดังกล่าวยังคงเปิดให้บริการตามปกติแต่จะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนพนักงาน และลดจำนวนพนักงานที่ประจำอยู่หน้าเคาน์เตอร์ นอกจากนี้ยังออกกฎให้พนักงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งนอกจากธนาคารแบงก์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ แล้ว ยังมีธนาคารมิซูโฮ แบงก์ และซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป รวมถึงธนาคารเรโซนา แบงก์ที่ประกาศเพิ่มมาตรการป้องกันการติดเชื้อดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของที่ทำการตลาดหลักทรัพย์ในโอกซากาและโตเกียวประกาศว่าจะใช้มาตรการรับมือกับการแพร่ระบาด แต่ยังไม่มีแผนที่จะสั่งจำกัดการซื้อขายนี้แต่อย่างใด ซึ่งในเบื้องต้นทางบริษัทได้สั่งให้พนักงานสวมหน้ากากอนามัยและแจกหน้ากากให้กับลูกค้าที่เข้ามาทำธุรกรรม และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียว หรือในพื้นที่โดยรอบเมืองหลวงของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ