ที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลกเลื่อนถกปัญหาไวรัสตับอักเสบ ขณะหวัดสายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลกได้เลื่อนการพิจารณาประเด็นการพัฒนาการวินิจฉัย ป้องกัน และรักษาโรคไวรัสตับอักเสบออกไปเป็นปีหน้า หลังจากที่ขณะนี้ โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักทั่วโลก

โดยมติเกี่ยวกับเชื้อไวรัสตับอักเสบในหัวข้อ “ข้อเสนอการก่อตั้งวันสำคัญเพื่อระลึกถึงผู้ที่ต้องต่อสู้กับโรคไวรัสตับอักเสบและประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคดังกล่าว" ที่บราซิลยื่นมาให้มีการพิจารณานั้นจะถูกเลื่อนพิจารณาไปจนกว่าจะถึงปีหน้า

ทั้งนี้ ก่อนจะถึงการประชุมวันโรคตับอักเสบโลกประจำปีครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ทางสมาพันธ์โรคตับอักเสบสากล (World Hepatitis Alliance) ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลนานาประเทศตระหนักถึงความเจ็บปวดของผู้ป่วยที่เป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี ซึ่งเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุดต่อสาธารณสุขโลก

ชาร์ลส์ กอร์ ประธานสมาพันธ์โรคตับอักเสบสากล อธิบายว่า ชุมชนผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบเข้าใจดีว่าตอนนี้การรับมือกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด แต่ก็ขอเรียกร้องให้ผู้นำด้านสุขภาพทั่วโลกอย่าได้เพิกเฉยต่อโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี “โรคไวรัสตับอักเสบไม่เคยได้รับความสำคัญในระดับโลก และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือหายนะ"

ทั้งนี้ โรคไวรัสตับอักเสบบีและซีจะติดต่อสู่คน 1 ใน 12 คนทั่วโลก และจะคร่าชีวิตผู้ป่วย 1 คนในทุกๆ 30 วินาทีโดยเฉลี่ย ซึ่งหมายความว่าจะมีผู้เสียชีวิตกว่า 1 ล้านคนก่อนที่จะถึงการประชุมสมัชชาอนามัยโลกในปีหน้า ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการค้นพบไวรัสตับอักเสบบีและซีเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2510 และ 2531 ตามลำดับ ยังไม่มีมติขององค์การอนามัยโลกแม้แต่มติเดียวที่กล่าวถึงโรคนี้อย่างจริงจังในฐานะโรคระบาดระดับโลก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ