H1N1 FLU: WHO คงระดับเตือนภัยที่ 5 ขณะยอดผู้ติดเชื้อหวัดใหญ่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นแตะ 9,800 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO จะยังคงระดับการเตือนภัยไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไว้ที่ระดับ 5 เช่นเดิม โดยการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ยังอยู่ในช่วงที่ไม่รุนแรง ซึ่งการตัดสินใจคงระดับการเตือนภัยนี้เกิดขึ้นในช่วงการประชุมประจำเมื่อวานนี้ที่กรุงเจนีวา ซึ่งที่ประชุมให้ความสนใจกับประเด็นเรื่องวิธีการรับมือของชุมชนสากลและมาตรการในการรับมือกับการระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ชนิด A รวมทั้งการพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

อย่างรก็ดี ที่ประชุมเห็นด้วยว่า ประเทศต่างๆทั่วโลกจะต้องระมัดระวังและเตรียมความพร้อมไว้อยู่เสมอ เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่าไวรัสชนิดนี้จะสามารถผสมผสานกับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์อื่นๆ และกลายเป็นไวรัสที่มีความรุนแรงในอีกแบบหนึ่งหรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศญี่ปุ่นนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่บางส่วนมองว่า WHO สามารถเพิ่มระดับการเตือนภัยสู่ระดับ 6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดได้

ทั้งนี้ นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ มีกำหนดการประชุมร่วมกับผู้บริหารบริษัทยาระดับโลก เพื่อขอให้บริษัทเหล่านี้พัฒนาและจัดเตรียมวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา

ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 9,800 ราย ใน 41 ประเทศ โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 76 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ