(เพิ่มเติม) H1N1 FLU:สธ.เผยหญิงเยอรมันผู้ป่วยเฝ้าระวังหวัด 2009 เสียชีวิตรอตรวจเชื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 19, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หญิงชาวเยอรมันวัย 59 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เสียชีวิตลงหลังมีอาการป่วยเมื่อมาถึงประเทศไทย โดยบุคคลดังกล่าวเดินทางมาจากประเทศเสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าว

"(คนป่วย)มาจากเยอรมัน เพิ่งเป็นเมื่อเข้ามาอยู่เมืองไทย...อยู่ในกลุ่มผู้ป่วยเฝ้าระวังอยู่แล้ว" นพ.สุพรรณ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทีมสอบสวนโรคกำลังดำเนินการจัดเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งเพื่อส่งไปตรวจผลในห้องปฏิบัติการในประเทศที่สามารถยืนยันผลได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องส่งไปตรวจที่ห้องแล็ปในสหรัฐฯ อีก คาดว่าจะสามารถรู้ผลได้ภายใน 24 ชั่วโมง

"ตอนนี้อยู่ในกระบวนการสอบสวนโรคทางห้องปฏิบัติการคาดว่าจะรู้ผลภายใน 24 ชั่วโมง" นพ.สุพรรณ กล่าว

ด้าน นพ.ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่านักท่องเที่ยวหญิงชาวเยอรมันคนดังกล่าวเพิ่งเสียชีวิตลงในวันนี้ หลังจากมีอาการของปอดบวมอย่างรุนแรง ก่อนหน้านี้มีอาการไข้สูงและหายใจได้ลำบาก ซึ่งได้เข้ามารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.หลังเดินทางมาจากประเทศเยอรมนี

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะสามารถทราบผลภายใน 24 ชั่วโมง

"เรายังแค่สงสัย ตอนนี้ต้องพิสูจน์ทางห้องปฏิบัติการก่อน เรามีแนวปฏิบัติอยู่แล้วว่าถ้าเสียชีวิตจากปอดบวมจะต้องสอบสวนโรคอย่างละเอียด ต้องสอบสวนให้ได้ผลการวินิจฉัยที่แน่นอน และกำลังประสานงานกับสถาบันนิติเวชเพื่อตรวจสอบศพนี้ให้แน่นอน เพราะการเป็นปอดบวม อาจจะมาจากหลายสาเหตุ แต่เรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ก็เป็นตัวหนึ่งที่เราสงสัย" นพ.ภาสกร กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

ผอ.สำนักระบาดวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยต้องปฏิบัติตัวเหมือนกับประเทศที่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 คือจะส่งทีมลงไปติดตามหาบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดกับหญิงชาวเยอรมันคนดังกล่าว ขณะนี้ได้เตรียมการร่วมกับสาธารณสุข จ.ประจวบฯ เพราะหากผลพิสูจน์ออกมาว่าหญิงชาวเยอรมันเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จริง ก็จะต้องแยกตัวผู้ใกล้ชิดเหล่านั้นออกมารับการรักษาตามขั้นตอนต่อไป รวมถึงจะต้องแจ้งผลการเสียชีวิตให้กับองค์การอนามัยโลก(WHO)ได้รับทราบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ