H1N1 FLU: WHO ยืนยันยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 9,830 รายใน 40 ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 9,830 ราย ใน 40 ประเทศ โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 79 ราย สหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดา ยังคงเป็นกลุ่มประเทศที่รายงานตัวเลขการติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วจำนวนมาก โดยสหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 5,123 ราย เม็กซิโก 3,648 ราย และแคนาดา 496 ราย แต่ยอดผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเม็กซิโก

สำหรับประเทศอื่นๆที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ชนิดเอนั้น ได้แก่ สเปนซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 103 ราย อังกฤษ 102 ราย และญี่ปุ่น 159 ราย จนถึงขณะนี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่อยู่นอกเม็กซิโกนั้นอาการไม่รุนแรง แต่ WHO เตือนว่า ความรุนแรงของโรคอาจจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากความไม่แน่นอนของตัวไวรัสและปัจจัยอื่นๆที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า ไวรัสอาจจะทำให้เราอยู่ในช่วงสงบๆสักระยะหนึ่ง แต่เราไม่รู้ว่าช่วงเวลาที่เงียบๆเช่นนี้จะเกิดขึ้นไปอีกนานเท่าไร ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าช่วงเวลานี้คือช่วงสงบก่อนที่จะเกิดพายุหรือไม่ ไวรัสสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นนี้สร้างแรงกดดันกับรัฐบาลในประเทศต่างๆ รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุข ซึ่ง WHO ก็จำเป็นต้องตัดสินใจและดำเนินการให้ถูกต้องในช่วงที่ไม่มีความแน่นอนเช่นนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ