H1N1 FLU:สธ.เล็งเสนอ คกก.ไข้หวัดใหญ่ระดับชาติ ผ่านแผนป้องกันระบาดใหญ่

ข่าวทั่วไป Wednesday May 20, 2009 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้คณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่ ที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน อนุมัติใช้เป็นแนวทางหลักในการป้องกันโรคของประเทศ

"ขณะนี้ความรุนแรงของการระบาดอยู่ในระดับ 5 ปัญหาที่สำคัญคือประชาชนทั่วโลกยังไม่มีภูมิต้านทานต่อเชื้อนี้ จึงมีโอกาสติดเชื้อได้เหมือนกันทุกคน รวมทั้งประเทศไทย...เพื่อให้การควบคุมป้องกันโรคของประเทศสอดคล้องในทิศทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ" นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการเตรียมพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข

แม้ที่ผ่านมาประเทศไทยมีมาตรการเข้มงวดในการตรวจคัดกรองผู้เดินทางจากต่างประเทศ เพื่อสกัดกั้นเชื้อจากนอกประเทศ และขณะนี้ได้เร่งขยายความเข้มแข็งของการเฝ้าระวัง การป้องกัน และควบคุมโรคภายในประเทศ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือกันจากทุกฝ่ายทั่วประเทศ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันมีผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างสม่ำเสมอ โดยจำนวนมากมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จึงคาดหมายได้ว่า ในแต่ละวันอาจจะมีผู้ติดเชื้อซึ่งยังไม่มีอาการเดินทางเข้ามา และเริ่มมีอาการป่วยในประเทศ

"ระบบการเฝ้าระวังและป้องกันโรคจะต้องมีความไว และเข้มแข็งเพียงพอที่จะค้นหาผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว ให้การรักษาผู้ป่วยอย่างถูกต้อง สามารถควบคุมโรคทันเวลา รวมทั้งประชาชนทั่วประเทศมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันตนเองอย่างทั่วถึง" นพ.ไพจิตร์ กล่าว

นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะรวบรวมข้อมูล ประสบการณ์จากการทำงานในระยะที่ผ่านมา เพื่อปรับยุทธศาสตร์ให้เหมาะกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และปรับปรุงมาตรการต่างๆ ให้เข้มแข็งเหมาะสมกับสถานการณ์ยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาการระบาดใหญ่

สำหรับกรณีทีมฟุตบอลสโมสรลิเวอร์พูลจากประเทศอังกฤษจะเดินทางมาประเทศไทยในเดือน ก.ค.นั้น นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า เตรียมประสานกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เพื่อจัดระบบเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพนักฟุตบอลทั้งหมดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดินทางถึงประเทศไทยจนเดินทางกลับตามแนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ