H1N1 FLU: WHO วอนบริษัทแบ่งวัคซีนหวัดใหญ่ 2009 ให้ประเทศยากไร้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้บริษัทผลิตยาแบ่งวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้กับประเทศยากไร้ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องระบุว่ายังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนในการพัฒนาวัคซีนให้ได้ผลเต็มที่

โดยองค์การอนามัยโลกต้องการให้บริษัทผลิตยาบริจาคอย่างน้อย 10% ของวัคซีนที่ผลิตได้หรือลดราคาวัคซีนให้กับประเทศยากไร้ มิเช่นนั้นประเทศเหล่านั้นอาจขาดแคลนยาหากเกิดการระบาดอย่างกะทันหัน อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายสงสัยว่าบริษัทยาจะให้ความสำคัญกับข้อเรียกร้องดังกล่าวมากน้อยเพียงใด

"ผมไม่คิดว่าข้อเรียกร้องของพวกเขาจะได้รับการตอบรับจากทุกบริษัท" เอริค อัลธอฟ โฆษกบริษัทยา โนวาร์ตีส เอจี กล่าว

ในขณะเดียวกัน บัน กี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งประชุมร่วมกับบริษัทยา 30 แห่ง ได้เรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมมือกันรับมือกับการระบาดของโรค ซึ่งหมายความว่าทุกคนต้องเข้าถึงยาและวัคซีนได้อย่างเท่าเทียมกัน

โดยจนถึงตอนนี้บริษัทยาแห่งเดียวที่ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องขององค์การอนามัยโลกคือ บริษัท แกล็กโซสมิธไคลน์ พีแอลซี ของอังกฤษ ซึ่งให้คำมั่นว่าจะบริจาควัคซีน 50 ล้านโดส พร้อมเสนอลดราคาวัคซีนหากองค์การอนามัยโลกต้องการซื้อยาให้ประเทศยากไร้ด้วย

นอกจากนั้นยังมีบริษัทอีกแห่งที่พร้อมบริจาควัคซีนครึ่งหนึ่งของที่ผลิตได้ แต่องค์การอนามัยโลกปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อ เนื่องจากยังไม่มีการลงนามข้อตกลงอย่างเป็นทางการ ในขณะเดียวกันบริษัทผลิตยารายย่อยในประเทศกำลังพัฒนาอีกหลายแห่งก็ให้คำมั่นว่าจะแบ่งวัคซีน 10% พร้อมขายวัคซีนในราคาถูกให้กับสหประชาชาติด้วย สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ