ปธน.อินโดฯยันอุบัติเหตุเครื่องบินทหารตกไม่เกี่ยวข้องกับการตัดงบกลาโหม ขณะยอดตายพุ่งแตะ 97 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ยืนยันว่า อุบัติเหตุเครื่องบินของกองทัพอากาศตกในจ.ชวาตะวันออกวันนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการตัดงบประมาณด้านกลาโหม ชี้แจงงบประมาณที่ถูกตัดลดเป็นส่วนของงบในการจัดซื้ออุปกรณ์ใหม่ ไม่ใช่ในส่วนของการซ่อมบำรุงและปฏิบัติการ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 6.20 น.วันนี้ เครื่องบินขนส่ง Hercules C-130 พร้อมด้วยผู้โดยสาร 98 คน และลูกเรือ 14 คน ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางจากจาการ์ตาไปยังเมือง Madiun ในจ.ชวาตะวันออก ได้ประสบอุบัติเหตุตกใส่บ้านสองหลัง ก่อนที่จะลื่นไถลไปในนาข้าวในหมู่บ้าน Geplak ใน Magetan Regency ที่มีประชากรอยู่หนาแน่น และเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้น

โดยหลังเกิดเหตุ รองประธานาธิบดียูซุฟ กัลลา กล่าวว่า อุบัติเหตุดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการขาดแคลนงบประมาณสำหรับการจัดซื้ออุปกรณ์ด้านกลาโหม

อย่างไรก็ตาม ปธน.อินโดนีเซียยอมรับว่า เครื่องบินลำดังกล่าวมีอายุการใช้งานมานานถึง 40 ปีแล้ว นอกจากนี้ ชิ้นส่วนของเครื่องบินขนส่ง Hercules และเครื่องบินรบ F16 จากสหรัฐอเมริกาได้ถูกห้ามซื้อขายตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อน ทำให้กองทัพอินโดนีเซียไม่สามารถซ่อมบำรุงฝูงบินได้ดีเท่าที่ควร

พร้อมกันนี้ นายยุดโดโยโนยังได้วอนให้ทุกฝ่ายอย่าเพิ่งด่วนสรุปสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ โดยเขาจะหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพในช่วงบ่ายวันนี้ และต้องรอดูผลการสอบสวนว่าสาเหตุเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ สภาพอากาศ หรือเครื่องยนต์ขัดข้อง

อุบัติเหตุครั้งนี้รับเป็นครั้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 18 ปีของกองทัพอากาศอินโดนีเซีย โดยล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นถึง 97 รายแล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ