H1N1 FLU: เกาหลีใต้เปิดตัวแผนเตือนภัยไข้หวัดใหญ่ กระตุ้นรพ.-ร.ร.ร่วมมือส่งรายงานผู้ป่วย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข สวัสดิการ และกิจการครอบครัวเกาหลีใต้เผยจัดตั้งระบบเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไว้แล้ว เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการระบาด ชี้หน่วยงานด้านการแพทย์และการศึกษาต้องส่งรายงานทันทีหากพบสัญญาณการติดเชื้อ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายใต้แผนการดังกล่าว คลินิค โรงพยาบาลที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านยา ระบบโรคหูตาคอจมูก และกุมารเวชศาสตร์ จะต้องส่งรายงานเรื่องผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจรุนแรงและผู้ป่วยที่มีไข้เป็นประจำทุกวัน ขณะที่โรงเรียนต่างๆก็ต้องรายงานต่อศูนย์การแพทย์ของรัฐบาลเช่นกันหากพบนักเรียนมีไข้สูงในสังกัดของโรงเรียน

ดังนั้น หากเกิดเหตุผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแบบฉับพลันหรือพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อมากขึ้นก็จะได้รับการตรวจสอบในรายละเอียด และมีการนำมาตรการรับมือฉุกเฉินมาใช้หากพิจารณาจากสถานการณ์แล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวถูกนำมาใช้หลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด โดยนับตั้งแต่ที่มีการรายงานเรื่องไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ชนิด A ที่เม็กซิโกเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเกาหลีใต้ก็ได้ยืนยันผู้ติดเชื้อ 3 ราย แต่ไม่ได้ถูกกักบริเวณแล้วหลังจากที่ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ