รมว.คลังถกแผนใช้เงินกู้ 4 แสนลบ.ช่วงรอคำวินิจฉัยศาล รธน.

ข่าวทั่วไป Thursday May 21, 2009 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล และแผนนำเงินกู้ไปใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งขณะนี้ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 วงเงินไม่เกิน 4 แสนล้านบาท เข้าสู่กระบวนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จะแถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน เม.ย.52 ต้องจับตาว่าความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการจะลดลงจากเดือน มี.ค.หรือไม่ จากเหตุความวุ่นวายทางการเมืองในช่วงสงกรานต์ ถือเป็นเคราะห์ซ้ำกรรมซัดท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังไม่โงหัวขึ้นจากผลกระทบของวิกฤติเศรษฐกิจโลก พร้อมกันนั้นจะมีการแถลงยอดส่งออกรถยนต์ในเดือน เม.ย.52 หลังจากในเดือน มี.ค.52 ลดวูบลงไปถึง 38.69% เป็นผลมาจากคำสั่งซื้อลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก
  • พรรคภูมิใจไทยนัดประชุมชี้ขาดเรื่องการปรับ ครม.ในตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ของนายชาติชาย พุคยาภรณ์ ซึ่งเจ้าตัวออกมาแถลงข่าวยืนยันไม่ลาออก หลังถูก ส.ส.ในพรรคกดดันกรณีไม่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมของพรรคเลย
  • กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ จะเชิญผู้แทนจากองค์การยูเนสโกมารับหนังสือประท้วง กรณีเจ้าหน้าที่ยูเนสโกเข้าไปสำรวจพื้นที่ในบริเวณปราสาทพระวิหารโดยไม่แจ้งล่วงหน้าให้ไทยทราบก่อน เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีส่วนที่ไทยและกัมพูชาอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกัน โดยขอให้ยูเนสโกปฏิบัติเรื่องนี้ด้วยความโปร่งใสไม่คลุมเครือ
  • คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดใหม่ที่ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา จะนัดประชุมเพื่อคัดเลือกประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ วันนี้ ก่อนเตรียมนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป
  • ช่วงบ่ายลุ้นฟังคำสั่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ใบเหลืองนายไชยยศ จิระเมธากร ส.ส.อุดรธานี เขต 3 พรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) ซึ่งปัจจุบันเป็นว่าที่เลขาธิการพรรคคนใหม่ ในข้อหาให้ทรัพย์สินแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงให้แก่ตัวเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ