H1N1 FLU: เม็กซิโกยกเลิกคำสั่งห้ามเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในเมืองหลวง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เม็กซิโกได้ยกเลิกคำสั่งห้ามต่างๆเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในเมืองเม็กซิโก ซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศแล้ว ส่งผลให้ประชาชนไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

นายมาร์เซโล เอบราด นายกเทศมนตรีเม็กซิโก ซิตี้ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่รายงานเรื่องผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเม็กซิโก ซิตี้ ในช่วงระยะเวลา 1 สัปดาห์ โดยยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ในเม็กซิโกล่าสุดอยู่ที่ 78 ราย และมีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 4,000 ราย

ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อย่างหนักในประเทศนั้น ทางการเม็กซิโกได้สั่งปิดโรงเรียน บาร์ และโรงหนัง เป็นเวลา 5 วัน แต่ต่อมาก็ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว

นายกเทศมนตรีเม็กซิโก ซิตี้ กล่าวว่า ทางการได้ลดระดับการเตือนภัยจากระดับสีเหลืองมาเป็นระดับสีเขียว ซึ่งเป็นระดับการเตือนภัยในระดับต่ำสุด พร้อมกับยอมรับว่า ตอนนี้ทางการสมารถเบาใจได้ในระดับหนึ่ง ตอนนี้สามารถเดินทางเข้ามาในเม็กซิโก ซิตี้ ได้โดยไม่มีความเสี่ยงแล้ว อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนตื่นตัวรับฟังข่าวสารเอาไว้

องค์การอนามัยโลก (BBC) ระบุว่า มีประเทศ 41 ประเทศทั่วโลกที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จำนวน 11,034 ราย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 85 ราย บีบีซีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ