H1N1 FLU: ศจ.ญี่ปุ่นแนะจับตาผู้ต้องสงสัยติดหวัดใหญ่ 2009 ในประเทศให้มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศจ. ฮิโตชิ โอชิทานิ นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยโทโฮคุ กล่าวว่า ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในญี่ปุ่นน่าจะได้รับการวินิจฉัยโรคเร็วกว่านี้ หากแพทย์ไม่เอาแต่เพ่งเล็งนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศ และให้ความสำคัญกับผู้ต้องสงสัยที่อยู่ในประเทศมากกว่านี้

ทาเคโอะ คาวามูระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศเกือบ 300 คน โดยส่วนมากอาศัยอยู่ในจังหวัดโอซาก้าและเฮียวโก ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกของประเทศ และมีแนวโน้มว่าอาจแพร่ระบาดไปยังประชาชนอีกหลายร้อยคนทั่วประเทศ

การที่ไวรัสดังกล่าวเริ่มแพร่กระจายจากคนสู่คนนอกภูมิภาคอเมริกาเหนือ อาจกดดันให้องค์การอนามัยโลกต้องยกระดับเตือนภัยโรคระบาดเป็นระดับสูงสุด และประกาศให้เป็นการระบาดของไข้หวัดใหญ่ครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี ปัจจุบันทางองค์การอนามัยโลกกำลังจับตาดูสถานการณ์ในญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินการแพร่ระบาดของไสรัสต่อไป

"ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางในญี่ปุ่น ดังนั้นผมคิดว่าองค์การอนามัยโลกควรยกระดับเตือนภัยเป็นระดับ 6 ได้แล้ว" ศจ. โอชิทานิ กล่าว "หากยกระดับเตือนภัยสู่ระดับสูงสุด แต่ละประเทศจะสังเกตผู้ต้องสงสัยในประเทศมากขึ้น แทนที่จะให้ความสำคัญแต่กับนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศ"

ณ เวลา 6.00 น.เมื่อวานนี้ตามเวลาลอนดอน มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการยืนยันแล้ว 11,034 ราย ใน 41 ประเทศ โดยเสียชีวิตไปแล้ว 85 ราย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 4 ของโลกรองจากสหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ