H1N1 FLU: ผู้เชี่ยวชาญชี้ยอดผู้ติดเชื้อหวัดสายพันธุ์ใหม่พุ่งสูงกว่าที่สื่อรายงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2009 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีจำนวนสูงกว่าที่ทางการยืนยันผ่านสื่อ โดยการระบาดในยุโรปและเอเชียนั้นแสดงให้เห็นว่าจะมีการระบาดที่ขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นในอีก 3 ทวีป

ศูนย์ควบคุมและป้องกันเชื้อโรคของสหรัฐระบุว่าในทุกๆ 20 คนจะพบผู้ติดเชื้อ 1 คน ซึ่งหมายความว่าประชาชนกว่า 100,000 คนทั่วประเทศอาจติดเชื้อไวรัสชนิด A (H1N1) ก็เป็นได้ ขณะที่ในอังกฤษนั้นมีการตั้งข้อสังเกตุว่า อาจมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่าที่ทางการรายงานมา

โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตและผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลช่วงฤดูร้อนนี้จะมีจำนวนสูงขึ้น หลังจากที่ขณะนี้สหรัฐรายงานยอดผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการทั้งสิ้น 6,552 ราย แต่เขาคาดว่าที่จริงแล้วอาจมีผู้ติดเชื้อกว่า 100,000 รายในสหรัฐ

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีรายงานยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อยู่ที่ 12,022 รายใน 43 ประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 86 ราย โดยส่วนมากเป็นผู้ติดเชื้อในเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดดังกล่าว และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มักมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดทั่วไป

ด้านสถานการณ์การระบาดในเอเชียนั้น ปรากฏว่าล่าสุดเกาหลีใต้ยืนยันยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 12 รายในวันนี้ ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 22 ราย ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขจีนกล่าวว่า ชายวัย 46 ปีที่เดินทางกลับจากแคนาดาเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมาเป็นผู้ป่วยรายที่ 9 ในประเทศ

ส่วนญี่ปุ่น ซึ่งมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในเอเชีย เริ่มเปิดโรงเรียนเพื่อทำการเรียนการสอนตามปกติ หลังจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อไม่ปรากฏโรคแทรกซ้อนร้ายแรง ขณะที่ จิม บิชอฟเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของออสเตรเลียคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หลังมีรายงานยืนยันว่ามีชาวออสเตรเลียติดเชื้อแล้ว 17 ราย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ