H1N1 FLU: สธ.ปรับแผนรับมือหวัด 2009 เน้นควบคุมในพื้นที่จำกัดหากระบาด

ข่าวทั่วไป Tuesday May 26, 2009 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข เผยเตรียมปรับมาตรการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากการสกัดกั้นไม่ให้โรคเข้าประเทศเป็นให้มีความพร้อมครอบคลุมถึงการควบคุมจำกัดขอบเขตหากมีการระบาด รวมทั้งการบรรเทาความรุนแรงและลดผลกระทบจากการระบาด โดยไทยยังไม่มีปัญหาการแพร่เชื้อในพื้นที่ และมีผู้ป่วยยืนยันที่ติดเชื้อจากต่างประเทศเท่าเดิม 2 ราย

"ได้ปรับทิศทางขยายการทำงานจากสกัดกั้นโรคไม่ให้เข้าประเทศ โดยเสริมความพร้อมและความเข้มแข็งของการป้องกันโรค ควบคุมจำกัดขอบเขตการระบาด รวมทั้งความพร้อมในการบรรเทาความรุนแรงและผลกระทบจากการระบาด" นายวทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าว

ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในขั้นตอนการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อย่างเต็มที่ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามวิเคราะห์สถานการณ์ และมีการปรับมาตรการอย่างต่อเนื่องให้เหมาะสม ซึ่งไทยคงมีผู้ติดเชื้อที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศแค่ 2 รายเท่าเดิม ไม่มีการแพร่กระจายในประเทศ แต่โรคนี้มีอัตราความรุนแรงน้อยกว่าโรคปอดบวม โรคไข้หวัดนก อัตราการเสียชีวิตต่ำมากไม่ถึง 1%

กระทรวงสาธารณสุขจะประสานงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งความร่วมมือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ตำรวจ ภาคเอกชนและชุมชนให้มีความเข้มแข็ง และจะประสานกระทรวงศึกษาธิการ หารือรายละเอียดในการควบคุมโรคในโรงเรียน เพื่อเสนอคณะกรรมการแห่งชาติต่อไป

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ผลการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องวัดไข้เทอร์โมสแกนทุกเที่ยวบินขาเข้าจากต่างประเทศ ตั้งแต่ 24 เม..ย.-25 พ.ค.ที่ผ่านมา มียอดสะสม 938,998 ราย เฉลี่ยวันละ 30,372 ราย ตลอดวานนี้มีผู้ผ่านการคัดกรองอาการไข้ทั้งหมด 27,815 ราย พบมีไข้ 9 ราย แต่ไม่มีผู้โดยสารที่มีไข้ได้รับการส่งต่อเพื่อรับการดูแลที่โรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ